วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“เพื่อไทย”ได้ ส.ส.เขต136คน”พลังประชารัฐ”97คน

On May 7, 2019

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงผลการประชุม กกต. วันนี้ (7 พ.ค.) ประกาศรับรองรายชื่อ ส.ส. แบบแบ่งเขต 349 คน จากจำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขต 350 คน ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 127 โดยแจ้งในราชกิจจานุเบกษาและเว็บไซต์ของสำนักงาน กกต. ให้บุคคลที่ได้รับการรับรองสามารถรับหนังสือรับรอง ส.ส.6/4 ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เวลา 8.30 น.-16.30 น. โดย 1 เขตที่ไม่ได้ประกาศรับรอง คือ เขต 8 จ.เชียงใหม่ ที่จะเลือกตั้งใหม่ วันที่ 26 พฤษภาคมนี้

ส่วนอีกหลายเขตที่อยู่ระหว่างการไต่สวน แต่ให้การรับรองไปก่อน จะทำให้การตรวจสอบยากขึ้นหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า กกต.มีเวลาอีก 1 ปี หลังการรับรองไปแล้ว หากมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ามีการทุจริต หรือมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ ก็สามารถส่งศาลรัฐธรรมนูญ หรือศาลฎีกา ตามช่องทางที่กฎหมายกำหนดได้ และว่า การรับรอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะประกาศรับรองไม่เกินวันที่ 9 พฤษภาคมนี้

นายแสวง ยังกล่าวถึง กรณีศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยเกี่ยวกับสูตรคิดคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่า สำนักงาน กกต. ได้เตรียมแผนรองรับในทางบริหารไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่ กกต.แถลงผลการรับรอง ส.ส. ผู้แทนของ นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ว่าที่ ส.ส.เขต 3 ลพบุรี ที่ประกาศรับรอง ได้มาขอยื่นเอกสารรับรองเป็นคนแรก แต่ยังไม่ได้ใบรับรอง เนื่องจากมีหนังสือมอบอำนาจที่นายอุบลศักดิ์ เซ็นรับรองมา ไม่มีสำเนาบัตรประชาชน ตัวแทนจึงต้องกลับไปเอาเอกสาร

สำหรับรายชื่อ ส.ส.ที่ กกต.ประกาศรับรอง 349 คน แบ่งเป็น พรรคเพื่อไทย 136 คน พรรคพลังประชารัฐ 97 คน พรรคประชาธิปัตย์ 33 คน พรรคภูมิใจไทย 39 คน พรรคอนาคตใหม่ 30 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 6 คน พรรคประชาชาติ 6 คน พรรคชาติพัฒนา 1 คน และ พรรครวมพลังประชาชาติไทย 1 คน


You must be logged in to post a comment Login