วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“เพื่อไทย”จี้ กกต.ทบทวนสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์แจก ส.ส.ให้ 27 พรรค

On May 7, 2019

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายชุมสาย ศรียาภัย รองโฆษกพรรค เข้ายื่นหนังสือถึง กกต.ทั้ง 7 คน พร้อมพกใบเหลืองจดรายชื่อ กกต. เพื่อขอให้พิจารณาการประกาศผลการรับรอง ส.ส.บัญชีรายชื่อในวันที่ 8 พฤษภาคม โดยการพิจารณานั้นทาง กกต.ต้องยึดตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

โดยนางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนและทีมโฆษกเดินทางมายื่นหนังสือถึง กกต.มาหลายครั้ง แต่ยังคงไม่ได้รับความชัดเจน ครั้งนี้พรรคเลยตัดสินใจเข้ายื่นหนังสือถึง กกต.เป็นรายบุคคล เพื่อขอให้ กกต.แต่ละคน ทบทวนว่าการคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ของแต่ละพรรคต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยพรรคเพื่อไทยเห็นว่าหากคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อตามรัฐธรรมนูญจะมีเพียง 16 พรรคเท่านั้นที่ได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ แต่ถ้า กกต.ยึดนอกเหนือจากกฎหมายก็จะส่งผลให้มี 27 พรรคการเมืองที่จะได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

“การเลือกตั้งเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในการปกครองระบอบประชาธิปไตย กกต.มีอำนาจที่ต้องควบคุมให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม เพื่อให้เกิดการยอมรับโดยรวม”

ด้านนายชุมสาย กล่าวว่า หากผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อในวันที่ 8 พฤษภาคม ออกมาเป็นอย่างไรก็ถือว่าเป็นที่สุด พรรคจะน้อบรับและไม่ก้าวล่วงคำตัดสินของศาล

เมื่อถามว่า มองอย่างไรกับกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ลาออกไปเป็น ส.ว.อีกทั้งขั้นตอนการสรรหาก็ให้อำนาจคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นส่วนหนึ่งคณะกรรมการสรรหา นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเหมือนเป็นการแจกเก้าอี้ ส.ว.ให้กับญาติพี่น้องของบุคคล ทั้งสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) หรือบุคคลที่เคยร่วมรัฐประหารกันมา เหมือนเป็นการเล่นเก้าอี้ดนตรี ทั้งที่ ส.ว.มีอำนาจคล้ายกับเหมือน ส.ส. แต่กลับไม่ได้มาจากประชาชน อีกทั้งประชาชนไม่มีสิทธิเลือกเหมือนตอนปี 2540 ซึ่งการกระทำดังนี้ตนมองว่าจะส่งผลให้เกิดการไม่ยึดโยงกับประชาชน ไม่สามารถตอบสนองและสร้างความสุขให้กับประชาชนได้ ตนคิดว่าประชาชนจะไม่ได้รับประโยชน์จากรัฐสภา เป็นการสืบทอดอำนาจอย่างชัดเจน ซึ่งจะส่งผลให้ความเชื่อมั่นและการพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศไม่เกิดขึ้น


You must be logged in to post a comment Login