วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“วีระ”จี้กกต.แจงที่มาของงบ1,300ล้านในการคัดเลือก250ส.ว.เชื่อไม่น่าถึง

On May 8, 2019

นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น ( คปต.) เปิดเผยว่า หากคณะกรรมการการเลือกตั้ง( กกต.) ประกาศ 250 รายชื่อสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่มาจากการแต่งตั้ง โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ตนในฐานะเลขาธิการ คปต. ขอเรียกร้องให้ กกต.เปิดเผยรายการค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการสรรหา จำนวน 1,300 ล้านบาท เพื่อให้ประชาชนทั่วประเทศซึ่งเป็นเจ้าของภาษี ได้ทราบว่ามีการใช้จ่ายไปจำนวนเท่าใด ในเรื่องใดบ้าง ทั้งเบี้ยประชุม เบี้ยเลี้ยงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และหลังจากเสร็จสิ้นการสรรหาแล้ว มีเงินเหลือจ่ายหรือไม่ จำนวนเท่าใด แล้วเอาไปให้ใครเก็บ

เนื่องจากมีการประเมินค่าใช้จ่ายในการคัดสรร สว.ครั้งนี้น่าจะไม่เกิน 100 ล้านบาท จากการคำนวณค่าใช้จ่ายในการสรรหา สว.ที่ให้คัดเลือกกันเองจังหวัดละ 1 ล้านบาท ส่วนที่เหลือคำนวณจากค่าใช้จ่ายที่ กกต.แจ้งให้ สว.ทั่วประเทศไปลงคะแนนเลือกกันเองที่ กทม.เพื่อคัดให้เหลือ 200 คน จากนั้น คสช. จะคัดให้เหลือ 50 คน เพื่อรวมกับ สว.ที่กำหนดโดยตำแหน่ง 4 คน สำหรับ สว.อีก 196 คน ขณะนี้เป็นที่ทราบกันดีว่าส่วนใหญ่มาจากสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กว่า 60 คน และ รัฐมนตรีที่ลาออกเตรียมไปเป็นสว.อีก 15 คน

ดังนั้น จึงมีข้อสงสัยโดยเชื่อว่ากรณีที่มีการจิ้มเลือก สนช.หรือรัฐมนตรี รวมทั้งบุคคลอื่นที่สรรหาให้ครบ 196 คน เพื่อไปทำหน้าที่ สว. ในครั้งนี้ กกต. น่าจะมีการใช้เงินไม่ถึง 1,300 ล้านบาทอย่างแน่นอน


You must be logged in to post a comment Login