วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

พระอวดเว่อร์?

On May 8, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 8 พ.ค. 62)

มีข่าว “หลวงพี่ 4 G” ปรนเปรอชีวิตผิดความเป็นบรรพชิตที่ควรจะมี เช่น มีโทรศัพท์มือถือราคาแพง มีเครื่องเสียง ทีวีจอยักษ์ ติดตั้งแอร์เย็นฉ่ำในกุฏิ คือมีชีวิตความเป็นอยู่เหมือนเศรษฐีสวนทางกับความเป็นสมณะ

เรื่องติดแอร์นั้นยังพอทำได้สำหรับอากาศเมืองไทย แต่ต้องไม่เว่อร์ ไม่เสพติดกับความสุขเหล่านี้ ถ้าหากอากาศร้อนก็อาจใช้พัดลมที่มีระบบไอน้ำก็พอคลายร้อนได้ ไม่ต้องติดตั้งแอร์ให้เย็นฉ่ำทั่วกุฏิ ถ้าติดแอร์ก็ไม่ควรเปิดทั้งวันทั้งคืน

หากญาติโยมซื้อให้ก็ต้องใช้อย่างประหยัด ไม่ใช่พระซื้อเองทุกอย่าง ทำเองทุกอย่าง เพื่อปรนเปรอชีวิตให้อยู่สวนทางกับความเป็นสมณะ “หลวงพี่ 4 G” คงไม่ได้เรียนรู้จากพระพุทธเจ้าว่า ท่านออกจากสถานะของกษัตริย์ มีลาภยศและทรัพย์สินทุกอย่าง แต่ท่านกลับสลัดทิ้งทุกสิ่งที่มีมาสู่ความไม่มี อยู่อย่างสมถะ ไม่ต้องมีอะไรมากมายที่เกินเลยกับการมีชีวิต

พฤติกรรมของพระที่พยายามหาสิ่งของมาปรนเปรอชีวิตถือว่าเกินกว่าความเป็นสมณะ ยิ่งเอามาอวดเอามาโพสต์ยิ่งเสียหาย ยิ่งทำให้ญาติโยมสมเพชเวทนาในความอยากอวดอยากมี เป็นพระอวดมั่งอวดมี อวดความร่ำรวย อวดสวย อวดแพง มันแสลงต่อมรรคผล นิพพาน แต่สวนทางไปใกล้กับนรกเพราะกิเลส ไม่ใกล้กับมรรคผลและนิพพาน

ก็ขอให้หลวงพี่รูปอื่นๆอย่าเลียนแบบเด็ดขาด การอวดเว่อร์ อวดมั่งอวดมี อวดร่ำอวดรวย เป็นอัตตา เป็นอีโก้ เป็นการอวดความโง่ขึ้นมา โง่ที่อวดในสิ่งที่ไม่เหมาะกับความเป็นสมณะ ทำให้เสียภาพลักษณ์ของนักบวช เป็นแบบฉบับที่ไม่ควรทำตาม

ตามหลักธรรมพระต้องอยู่อย่างสมถะ ไม่ต้องรวย หากพระคิดแต่จะมารวย แล้วคนยากจนจะอยู่อย่างไร พระจึงต้องจน แล้วเอาความจนทำให้คนอื่นอยู่เย็นเป็นสุข พระต้องไม่มักใหญ่ใฝ่สูง ไม่อวดสวย ไม่อวดรวย อะไรที่เป็นอุปสรรคสู่มรรคผลยิ่งไม่ควรทำ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับพระศาสนาก็ต้องตรวจสอบ หากมีพระแสดงพฤติกรรมเช่นนี้ต้องตักเตือนว่าอย่าอวดเว่อร์อีก

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login