วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ความเป็นมนุษย์

On May 9, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 9 พ.ค. 62)

ทุกคนอยากเห็นบ้านเมืองของเรา สังคมของเรามีความน่าอยู่ แต่กลับมีคนกลุ่มหนึ่งทำสังคมให้ต่ำทราม แทนที่จะเป็นสังคมของมนุษย์กลับเป็นสังคมของเดรัจฉาน ทั้งที่ร่างกายเป็นมนุษย์ แต่ใจไม่เหมือนมนุษย์ จิตวิญญาณความเป็นมนุษย์มันหลุดลอยไปไหน โดยเฉพาะจิตวิญญาณความเป็นพ่อ เป็นแม่ กลับเอาลูกไปเร่ขายบริการทางเพศเพื่อเงิน 100-200 บาท แม้แต่แลกกับยาเสพติด

เอาลูกไปขายบริการทั้งที่ยังเป็นเด็กตัวเล็กๆ ความเมตตาปรานีในความเป็นมนุษย์ไม่มีเลย เป็นปัญหาในสังคมไทยวันนี้ เมื่อคนไม่มีจิตใจความเป็นมนุษย์ ไม่มีความเอื้ออาทร ใจก็ต่ำตมจมอยู่กับเรื่องชั่ว เรื่องเลว มีแค่ร่างกายที่เป็นมนุษย์เท่านั้น

มีการเปรียบเปรยว่าคนบางคนเป็นยิ่งกว่าสัตว์เดรัจฉาน เลวยิ่งกว่าเหี้ยที่เรียกให้สุภาพว่า “วรนุส” เพราะไม่มีจิตวิญญาณความเป็นมนุษย์เลย เป็นพวกเปรตที่หาแต่กรรมแต่เวร คดโกงสารพัด เหมือนพวกหัวร้อนที่ไม่พอใจอะไรก็ใช้ความรุนแรง แม้แต่เรื่องเล็กๆน้อยๆ

คนพวกนี้น่าจะเรียกว่าพวกสัตว์นรกหัวร้อน อย่างพวกที่บุกไปในโรงพยาบาลทำคนที่กำลังเจ็บกำลังป่วย คนก็แตกตื่น หมอพยาบาลก็ไม่สามารถรักษาคนเจ็บคนป่วยได้ คนพวกนี้ก็เป็นพวกที่ไม่มีความเป็นมนุษย์เช่นกัน เป็นพวกหัวร้อนหรือมาจากนรกมากกว่า

เราต้องช่วยกันสร้างสังคมให้จิตวิญญาณความเป็นมนุษย์กลับมา ถ้าใครยังทำตัวเลว ทำตัวชั่วร้าย ก็ต้องเอาไปลงโทษลงทัณฑ์ตามกฎหมาย ไม่ควรให้มาอยู่ร่วมในสังคมมนุษย์ เพราะทำตัวเยี่ยงเดรัจฉาน

ถามจริงๆว่าระหว่าง “กลัวจน” กับ “กลัวบาป” จะเลือกอย่างไหน บางคนกลัวจนเหลือเกินแต่ไม่กลัวบาป จึงไปปล้น ลักขโมย แม้แต่ในวัด ขโมยกระทั่งบาตรพระ ขโมยพระพุทธรูปเอาไปขาย บางคนเพิ่งออกจากคุกเพราะลักขโมยหรือยาเสพติด ออกจากคุกไม่กี่เดือนก็ทำบาปทำชั่วอีก พวกนี้ต้องเรียกว่าเป็น “พวกอสุรกาย”

สังคมเราทุกวันนี้มีมากมายที่ไม่มีความเป็นมนุษย์ จึงอยู่ยาก อยู่ลำบาก แทนที่จะทำตัวให้เป็นมนุษย์ที่มีใจประเสริฐ คิดดี ทำดี แต่กลับใจต่ำ บางคนแก่จนจะแง้มฝาโลงแล้วยังไปแง้มก้นเด็ก มันยิ่งอุบาทว์

ดังนั้น สังคมต้องร่วมกันสร้างความเป็นมนุย์ แม้แต่ข้าราชการก็ต้องบริหารให้แผ่นดินกลับมามีความสุข เพื่อให้จิตวิญญาณมนุษย์กลับคืนมา ไม่ล่องลอยไปเหมือนพวกเปรต พวกอสุรกาย ไม่ให้จิตวัญญาณสัตว์นรกมาสิงสู่ ใครจะเชื่อว่าลูกฆ่าพ่อ ข่มขืนแม่ หรือพ่อข่มขืนลูกในไส้ จิตวิญญาณความเป็นมนุษย์มันหลุดลอยหายไปไหน

ก็หวังว่าเราจะมีสติและคิดถึงความเป็นมนุษย์กันให้มากขึ้น แม้จะต่างเชื้อชาติก็ไม่สำคัญ อย่าให้ความเป็นมนุษย์มันหายไป รีบแก้ไขกันเถอะ คนมีอำนาจก็ต้องบริหารบ้านเมือง แก้ปัญหาเศรษฐกิจ อย่าให้คนไม่ดีมากระชากเศรษฐกิจให้ตกต่ำ คนเขามาท่องเที่ยวยังไปข่มขืนเขาฆ่าเขาอีก ต้องจัดการกับพวกไม่มีความเป็นมนุษย์ให้จริงจัง สร้างความเป็นมนุษย์ให้กลับคืนมาเร็วๆ บ้านเมืองก็จะเจริญและมีความสุขกันถ้วนหน้าเอง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login