วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กลุ่มเซ็นทรัล จัดพิธีส่งมอบโลหิต 10 ล้าน ซี.ซี. เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

On May 9, 2019

1

บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัดนำโดย พิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหารและสุพัตรา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัดร่วมเป็นประธานในการส่งมอบโลหิต 10,000,000 ซี.ซี.โดยได้รับเกียรติจากผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทยนาวาโทหญิงแพทย์หญิง อุบลวัณณ์ จรูญเรืองฤทธิ์เป็นผู้รับมอบพร้อมเชิญชวนพนักงานและประชาชนร่วมบริจาคโลหิตเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณมหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวและจัดงานมอบประกาศนียบัตรและรางวัลให้กับพนักงานที่บริจาคโลหิตตั้งแต่ 30 ครั้งขึ้นไป โดยมีเซเลบริตี้ใจบุญ อาทิ กร สรธัญธรณ์, ม.ล.เอวิตา ยุคล, สุทธิพงษ์ สุริยะ และชัญญ ธนเพ็ญชาติร่วมงาน ณ บริเวณ ชั้น 1 อาคารดิออฟฟิศเศส แอท เซ็นทรัลเวิลด์

2

พิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหารบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัดกล่าวว่าจากสถิติการบริจาคโลหิต 1 ครั้ง ผู้บริจาคเสียสละเวลาเพียง 20 นาทีสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยที่ต้องการเลือดได้ถึง 3 ชีวิต ดังนั้นผู้ที่สละโลหิตของตนเพื่อให้ผู้ป่วยได้ดำรงชีวิตต่อไปได้เปรียบเสมือนการให้ชีวิตผู้อื่นนับเป็นการทำบุญกุศลให้แก่ตัวผู้บริจาคเอง และยังมีส่วนช่วยแบ่งเบาภาระของศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ในการจัดหาโลหิตให้มีปริมาณโลหิตสำรองคงคลังที่เพียงพอเพื่อช่วยผู้ป่วยได้อย่างทันท่วงที จึงขอถือโอกาสนี้ ส่งมอบโลหิต จำนวน 10 ล้าน ซี.ซี. ซึ่งเราได้ระดมการรับบริจาคตลอดปี พ.ศ.2561 ที่ผ่านมาจากพนักงานกลุ่มบริษัทเซ็นทรัล ให้แก่ศูนย์บริการโลหิต สภากาชาดไทย เพื่อประโยชน์ในการช่วยเหลือผู้ป่วยและประโยชน์ทางการแพทย์ต่อไปโดยตลอดเดือนพฤษภาคม เราได้กำหนดจุดรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ ในพื้นที่ของกลุ่มธุรกิจในเครือเซ็นทรัล ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดรวม 22 แห่งเพื่อให้ทุกท่านได้มีส่วนร่วมในครั้งนี้ โดยผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดจุดรับบริจาคได้ในแฟนเพจ www.facebook.com/CentralTham

ด้าน สุพัตรา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวเสริมว่า บริษัทกลุ่มเซ็นทรัล ได้ร่วมกับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย จัดทำโครงการบริจาคโลหิตเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2530 มีการระดมการบริจาคโลหิตแล้วรวมเป็นจำนวนมากกว่า 110 ล้าน ซี.ซี.ตลอดระยะเวลา 72 ปี แห่งการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯโดยโครงการ “กลุ่มเซ็นทรัลทำความดี บริจาคโลหิต ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562” ได้รับความร่วมมือจากหน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ สภากาชาดไทย ซึ่งการบริจาคโลหิตเป็นกิจกรรมที่กลุ่มเซ็นทรัลดำเนินการต่อเนื่อง ที่ผ่านมาได้รับพลังของเหล่าพนักงานผู้มีจิตเสียสละมาโดยตลอด

4

ขณะที่ นาวาโทหญิงแพทย์หญิง อุบลวัณณ์ จรูญเรืองฤทธิ์ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทยกล่าวว่า รู้สึกยินดีและขอบคุณกลุ่มเซ็นทรัลเป็นอย่างยิ่ง เพราะการรณรงค์จัดหาโลหิตต้องอาศัยภาครัฐและเอกชนช่วยกันรณรงค์สนับสนุนจัดกิจกรรม ทั้งต้องรณรงค์ให้บริจาคเป็นประจำทุก 3 เดือนจึงจะมีโลหิตที่เพียงพอสำรองในคงคลังแก่ผู้ป่วยอย่างน้อย 3,000 ยูนิต/วัน โดยการนี้ กลุ่มเซ็นทรัล ได้เล็งเห็นความสำคัญและความจำเป็นในการจัดหาโลหิตคณะผู้บริหารลูกค้าและพนักงานได้ร่วมบริจาคโลหิตในปีที่ผ่านมาได้ถึง 10 ล้าน ซี.ซี. และตั้งเป้าหมายในการรับบริจาคโลหิตอีก 10 ล้าน ซี.ซี. ก็จะทำให้ศูนย์บริการโลหิต สภากาชาดไทย มีโลหิตสำรองถึง 50,000 ยูนิต ซึ่งจะช่วยบรรเทาสภาวการณ์ขาดแคลนโลหิตและได้รวมพลังทำดีร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง

สุทธิพงษ์ สุริยะเผยว่า ครั้งนี้เป็นการบริจาคโลหิตครั้งที่ 60 ของตนซึ่งนอกจากบริจาคโลหิตแล้ว ตนเองยังได้บริจาคทั้งดวงตาและร่างกายอีกด้วย สมัยตอนเด็กอายุ 7 ขวบเกิดเหตุคุณแม่ตกเลือด ภาพที่เราเห็นหลังจากไปถึงโรงพยาบาลคือภาพคุณแม่นอนเลือดท่วมตัว มีสายยางระโยงระยางเต็มร่างกาย ด้วยความเป็นเด็กเราตกใจร้องไห้แต่ไม่สามารถช่วยอะไรได้ ถ้าคุณแม่ไม่ได้เลือดจากคุณลุง ท่านคงจะไม่รอดแล้ว จากเหตุการณ์นั้นทำให้เราฝังใจในเรื่องของการให้มาตลอด จนครั้งอายุ 15 ปีได้มีศูนย์บริจาคโลหิตสภากาชาดไทย มาเปิดรับบริจาคที่จ.หนองคาย เราตั้งใจไปแต่ปรากฏอายุไม่ถึง 17 ปีก็ยังไม่สามารถบริจาคได้ ก็รอจนอายุครบเกณฑ์ จึงไปที่สภากาชาด จ.หนองคายทันที จำได้ว่าเป็นวันแห่งการให้ที่มีความสุขที่สุดในชีวิต เพราะความตั้งใจแรงกล้าที่อยากบริจาคเลือดตั้งแต่อายุ 7 ขวบ จนผ่านมา10 ปีก็ยังมีความมุ่งมั่นในการบริจาคเลือดเสมออยากเชิญชวนให้มาบริจาคโลหิตกัน เพราะเป็นความสุขของการให้ที่เราไม่ต้องเสียอะไรเลย เรามีสุขภาพที่ดีขึ้น แล้วยังเป็นการต่อชีวิตให้กับคนอื่นด้วย เป็นความสุขใจที่สมบูรณ์แบบที่สุด

3

ส่วนเซเลบริตี้หนุ่มใจบุญกร สรธัญธรณ์ได้ให้นิยามของการบริจาคโลหิตว่า คือ “การเจ็บที่แขนแต่สุขที่ใจ” ตนเชื่อว่ามีการให้ 2อย่างที่ค่อนข้างยากและทำลำบากก็คือ การอภัยทาน และการให้เลือดเนื้อของตัวเอง ทุกการให้เป็นสิ่งดีทั้งนั้น จากเคยให้เลือดทุก 3 เดือนครั้ง จนตอนหลังเหมือนติดสุขในการให้จึงขยับมา 1 เดือนเป็นการให้เกล็ดเลือด พอให้ได้มาประมาณ 1 ปีก็ขยับมาอีกเป็นให้ทุก 2 อาทิตย์ด้วยการบริจาคแบบพลาสมา เป็นการคืนเลือดให้แก่ร่างกาย พลาสมาของเราสามารถช่วยผู้ป่วยไฟไหม้ได้ จนตอนนี้บริจาคไปแล้วรวม 44 ครั้ง ผมอยากเชิญชวนทุกคนให้มาบริจาคเลือดกัน ซึ่งต้องใช้การเตรียมฟิตร่างกาย ใช้ความพยายามมากกว่าบุญกุศลอื่นๆ แต่เมื่อเราทำแล้วสำเร็จ 1 ครั้ง ความพยายามที่สัมฤทธิผลจะนำมาซึ่งความปิติยินดี ยิ่งทำเยอะใจเราก็จะยิ่งเบา ยิ่งทำหลายครั้งเหมือนใจเราลอยเลยไม่ใช่แค่เบา คือมันดีจริงๆ พอเราให้เลือดให้ส่วนในร่างกายเราได้แล้ว ผมเชื่อว่าอย่างอื่นเราจะให้ได้หมด ถ้าเราไม่ให้อะไรใครเลยก็จะหนัก เวลาหนักก็จะถ่วงลงล่าง แต่เวลาที่ให้ตัวตนเราจะเบาจะลอยสูงขึ้น อยากให้ทุกคนมีจิตที่ลอยสูงขึ้นเพราะมีความสุขจริงๆครับ

page1

โดยตลอดเดือนพฤษภาคม เราได้กำหนดจุดรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ ในพื้นที่ของกลุ่มธุรกิจในเครือเซ็นทรัล ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดรวม 22 แห่ง โดยผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดจุดรับบริจาคได้ในแฟนเพจ www.facebook.com/CentralTham


You must be logged in to post a comment Login