วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“ภูมิธรรม”จวก กกต.ตีความสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เกิน กม.

On May 9, 2019

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า การคิดคำนวณของ กกต. ที่คำนึงถึงพรรคเล็กเป็นการกระทำที่ผิดรัฐธรรมนูญ พรรคเห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่บอกว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 ไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 91 เมื่อกฎหมายประเทศไทยเป็นกฎหมายลายลักษณ์อักษร ก็ต้องดำเนินการตามอย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ตาม วิธีคำนวณของ กกต. ตีความเกินเลยกว่าที่กฎหมายกำหนด ส่งผลให้มีส่วนได้เสียต่อคะแนน ส.ส. ศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้รับรองการกระทำของ กกต. เมื่อ กกต. ตีความเกินรัฐธรรมนูญก็ต้องรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้นทุกช่องทางที่กฎหมายกำหนดไว้ด้วย

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า หากคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามขั้นตอนที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด จะมีพรรคการเมืองได้ ส.ส. เพียง 16 พรรค ฝ่ายประชาธิปไตยที่จับมือกันต่อต้านการสืบทอดอำนาจจะมีเสียง ส.ส. ประมาณ 253 เสียง แต่วิธีคำนวณของ กกต. ทำให้ฝ่ายประชาธิปไตยเหลือ ส.ส. 245 เสียง อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าฝ่ายพรรคพลังประชารัฐจะได้เสียง ส.ส. เกิน 250 เสียง เพราะความเป็นจริงในขณะนี้คะแนนออกมาเป็น 3 กลุ่ม ฝ่ายต่อค้านการสืบทอดอำนาจ 245 เสียง ฝ่ายสนับสนุนสืบทอดอำนาจ 138 เสียง ซึ่งยังมีพรรคที่ไม่ประกาศตัวชัดเจนคือพรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติพัฒนา และพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งมีคะแนนรวมกันประมาณ 116 เสียง หากตีความว่าพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยซึ่งเคยประกาศไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ในการสืบทอดอำนาจด้วยแล้ว ก็ยิ่งเป็นไปไม่ได้

นายภูมิธรรม กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่มีอะไรบอกได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ว่าพรรคพลังประชารัฐรวมเสียงได้เกิน 250 เสียง จนกว่าตัวแทนของพรรคการเมืองทุกพรรคจะประกาศตัวยืนอยู่ข้างพรรคพลังประชารัฐ ตอนนี้จึงอยากทราบว่า พรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยที่เคยประกาศไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์สืบทอดอำนาจ วันนี้ยังยืนยันเช่นนั้นหรือไม่ ทุกอย่างจะได้ชัดเจน ทั้งนี้ ตอนนี้ยังไม่ถือว่าเราแพ้ เพราะตอนนี้ยังไม่มีใครรวมเสียงได้เกิน 245 เสียง เรายังเป็นฝ่ายที่รวมเสียงได้มากที่สุด และยังมีความหวังว่าจะสะท้อนเจตนารมย์ของประชาชนที่ออกมาเลือกตั้งมากที่สุด


You must be logged in to post a comment Login