วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“โบว์”โพสต์ถาม”อนุทิน”ถึงจุดยืนพรรคภูมิใจไทย

On May 9, 2019

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้โพสต์ข้อความทางเฟสบุ๊กส่วนตัวเป็นจดหมายเปิดผนึกถึงหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย โดยระบุว่า

จดหมายเปิดผนึกถึงหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

ในช่วงเวลาที่การประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการด้วยสูตรคำนวณที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญเพิ่งเกิดขึ้น และผลปรากฏว่า

เจ็ดพรรคฝ่ายประชาธิปไตยมีเสียงรวม 245 ที่นั่ง
ฝ่ายประกาศสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์มี 138 ที่นั่ง
พรรคที่ยังไม่ประกาศตัวมี 116 ที่นั่ง

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่มีผู้นำที่ชัดเจน ความสนใจย่อมพุ่งมาที่พรรคภูมิใจไทยกับ 51 ที่นั่งที่ได้รับจากเสียงของประชาชน พร้อมกับการทบทวนคำมั่นสัญญาก่อนการเลือกตั้ง

เพียงสองวันก่อนการเลือกตั้ง คุณอนุทินประกาศในการแถลงข่าวว่าพรรคภูมิใจไทยยึดถือว่าผู้จะดำรงตำแหน่งเป็นนายกฯ จะต้องมีเสียงสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่งของ ส.ส. พรรคไม่ต้องการให้เกิดปัญหารัฐบาลเสียงข้างน้อย เพียงเพื่อให้ได้มาซึ่งนายกฯ แต่ไม่มีความมั่นคง

“ขอให้ ส.ส. เคารพศักดิ์ศรีของตนเองรวมเสียงให้ได้ 376 คน เลือกนายกรัฐมนตรี อย่าให้คนอื่นมาช่วยเราเลือกเลย”

22 มีนาคม พรรคภูมิใจไทยประกาศชัดว่า “ถ้าภูมิใจไทยได้รับการเลือกตั้ง มาเป็นอันดับ 1 นายกฯ ต้องชื่ออนุทิน เท่านั้น แต่หากมาเป็นอันดับ 2 เรายอมให้พรรคเบอร์ 1 ตั้งรัฐบาล เราไม่ขัดหลักประชาธิปไตย เราเห็นด้วยที่หลายพรรคไม่ต้องการให้อำนาจอื่นเข้ามาแทรกแซง”

และในทุกโอกาส ภูมิใจไทยยืนยันความมุ่งมั่นในการผลักดันนโยบายต่างๆของพรรค นั่นหมายถึงความตั้งใจที่จะเข้าไปเป็นรัฐบาล ในวันนี้ที่จะต้องเลือกด้วย 51 ที่นั่งที่จะกลายเป็นตัวชี้ขาด คำถามคือพรรคภูมิใจไทยจะเลือกให้ใครเป็นหัวหน้ารัฐบาล? จุดยืนที่ประกาศก่อนการเลือกตั้งยังอยู่ที่เดิมหรือไม่?

ต่อไปนี้คือคำถามที่ต้องตอบตัวเองและประชาชน

พรรคยังยืนยันศักดิ์ศรีในการเลือกของ ส.ส. พร้อมต้านการโหวตเลือกนายกโดย ส.ว. หรือไม่? หรือเปลี่ยนใจคิดเลือกร่วมทางที่ง่ายกว่ากับ 250 เสียง ส.ว. ที่หัวหน้า คสช. เตรียมไว้โหวตให้ตัวเอง?

ภูมิใจไทยมีความเห็นอย่างไรกับการคัดเลือก 250 ส.ว.ตามบทเฉพาะกาล ที่ละเว้นทุกข้อห้ามตามรัฐธรรมนูญ จนเกิด ส.ว. ที่เดินย้ายจากเก้าอี้ ครม. และ สนช. จำนวนมากมานั่งรอโหวตเลือกนายกฯ ไม่เว้นแม้แต่น้องชายแท้ๆ ของหัวหน้า คสช.?

มีความเห็นอย่างไรกับการพลิกสูตรคำนวณ ส.ส. ที่ส่งผลให้เกิดการลดจำนวนที่นั่งในฝ่ายประชาธิปไตย และเพิ่มจำนวนให้พรรคเล็กที่ได้เสียงไม่ถึง 71,000 คะแนนตามเกณฑ์ที่จะได้ ส.ส.พึงมี ตามรัฐธรรมนูญ? และรู้สึกอย่างไรที่ทั้ง 11 พรรคเล็กนั้นคือพรรคที่จะเข้าร่วมสนับสนุนการสืบทอดอำนาจของพลเอกประยุทธ์?

ประชาธิปไตยสำหรับภูมิใจไทยยังหมายถึงการเคารพคะแนนเสียงของประชาชนหรือไม่ หรือเสียงของคนยศพลเอกหนึ่งคนที่เลือก 1 ใน 3 ของรัฐสภาได้นั้นมีความหมายกว่าซะแล้ว? คำว่าธรรมาภิบาล และความชอบธรรมสำหรับพรรคภูมิใจไทยมีความหมายว่าอย่างไร?

คุณอนุทินมีศรัทธาในหัวหน้าคณะรัฐประหาร ที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชนมาเกือบห้าปี กับสภาที่ไร้ฝ่ายค้าน การออกคำสั่งอย่างไร้การตรวจสอบ ใช้งบประมาณอย่างอิสระกับโครงการประชารัฐและบัตรสวัสดิการเพื่อสร้างคะแนนสียงให้พรรคการเมืองชื่อเดียวกันที่เสนอตัวเองเป็นแคนดิเดทนายก มากพอจะสนับสนุนให้เขาสืบทอดอำนาจสำเร็จอย่างนั้นหรือ?

ภาพการถูกตั้งข้อหา ถูกจำคุก ข่มขู่คุกคามสารพัด ของนักศึกษา นักวิชาการ นักการเมือง สื่อมวลชน ประชาชน ที่พยายามปกป้องสิทธิพลเมืองขั้นต่ำที่สุดตลอดห้าปีที่ผ่านมาภายใต้รัฐบาล คสช. มีความหมายอะไรกับหัวใจติดปีกของหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยบ้างหรือไม่?

หากภูมิใจไทยเลือกอยู่ฝ่ายประชาธิปไตย ก็จะเกิดรัฐบาล 296 เสียงที่พร้อมบริหารประเทศทันที แต่ถ้าไม่ ก็จะเกิดฝ่ายค้านที่เข้มแข็งแทน ด้วย 245 เสียงจากเจ็ดพรรคบวกกับบางส่วนของประชาธิปัตย์ที่อาจตัดสินใจรักษาหลักการประชาธิปไตยและเลือกเป็นฝ่ายค้านอิสระ อาจเกิดปัญหารัฐบาลเสียงข้างน้อยอย่างที่คุณอนุทินเคยประกาศว่าไม่ต้องการ

แต่เหนือสิ่งอื่นใดการตัดสินใจนั้นจะเป็นเครื่องกำหนดเองว่าพรรคภูมิใจไทยได้ทำสิ่งที่น่าภูมิใจทั้งต่อตนเองและประเทศชาติในฐานะนักการเมืองในระบอบประชาธิปไตยแล้วหรือยัง

“The time is always right to do what is right.”

ด้วยความหวังและปรารถนาดี
โบว์ – ณัฏฐา มหัทธนา
9 พฤษภาคม 2562


You must be logged in to post a comment Login