วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“อุตตม”ปัดเหมากระทรวงเศรษฐกิจทั้งหมดเชื่อตั้งรัฐบาลเสร็จเดือนนี้

On May 9, 2019

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่พรรค พปชร. รวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลได้เป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการ ยังไม่มีอะไรเป็นข้อยุติ ในการดำเนินการของพรรคนั้น กรรมการบริหารพรรคมีมติให้ตนและนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค เป็นผู้ประสานงานเจรจาเพื่อจัดตั้งรัฐบาล และจนถึงขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการประสานงานกับพรรคอื่นๆอยู่ สุดท้ายผลเป็นอย่างไรจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับกระทรวงเศรษฐกิจว่า พรรค พปชร. ควรปล่อยให้พรรคร่วมอื่นๆบ้าง นายอุตตมกล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ไปถึงขั้นนั้นจนมีข้อยุติว่าใครจะได้กระทรวงใด ทุกอย่างยังอยู่ในขั้นของการหารือ เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพิ่งรับรอง ส.ส. ยืนยันว่ายังไม่มีเรื่องนี้

ส่วนกระแสข่าวความไม่พอใจของพรรคประชาธิปัตย์ที่พรรค พปชร. เอากระทรวงเศรษฐกิจไปทั้งหมด จึงมีแผนจะแยกตัวจัดตั้งรัฐบาลแข่งโดยร่วมกับพรรคภูมิใจไทยและพรรคชาติไทยพัฒนา นายอุตตมกล่าวว่า ยังไม่ได้ยินข่าวนี้ การดำเนินการของเราก็ยังคงเดินหน้าต่อไป ตอนนี้ยังไม่เห็นเงื่อนไขใดๆทั้งสิ้น

เมื่อถามต่อว่าจริงหรือไม่ที่พรรค พปชร.จะเก็บกระทรวงเศรษฐกิจไว้ทั้งหมด นายอุตตมกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นสิ่งที่พรรคจะต้องหารือกันในพรรครวมถึงพรรคร่วม การแบ่งงานถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ และยอมรับว่าเรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องใหญ่ เพราะพรรค พปชร. ได้แถลงนโยบายด้านนี้ต่อประชาชนแล้ว ดังนั้น พรรค พปชร. จึงให้ความสำคัญในเรื่องเศรษฐกิจมาก โดยต้องขับเคลื่อนให้ได้ ส่วนใครจะได้เป็นรัฐมนตรีในกระทรวงใดนั้น เรายังไม่ได้หารือกันถึงตรงนั้น

เมื่อถามว่าหัวหน้าและเลขาฯพรรคจะต้องออกไปพูดคุยกับพรรคร่วมด้วยตัวเองเลยหรือไม่ นายอุตตมกล่าวว่า ปัจจุบันนี้สามารถทำได้หลายวิธี สามารถโทร.คุยกันก็ได้ เพราะพวกเรารู้จักกันทั้งหมด ดังนั้น การติดต่อพูดคุยจึงไม่ใช่เรื่องยาก และก็ได้ติดต่อพูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่วันนี้อาจต้องมาพูดคุยกันเพื่อให้เกิดความชัดเจนมากขึ้นว่าใครบ้างที่สนใจจะมาร่วมงานกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลกับพรรค พปชร.

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเข้ามาร่วมพิจารณาจัดตั้งรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายอุตตมกล่าวว่า ตอนนี้เป็นเรื่องของพรรค พล.อ.ประยุทธ์เป็นบุคคลที่พรรคเสนอให้เป็นนายกฯ เมื่อถึงเวลาที่สมควรก็จะว่ากันอีกที

เมื่อถามว่าตอนนี้ประเมินว่า พปชร. รวมกับพรรคร่วมแล้วจะได้ ส.ส. เท่าใด นายอุตตมกล่าวว่า ต้องรอให้ได้ข้อยุติก่อน ไม่อยากพูดถึงตัวเลขในตอนนี้ แต่เรามั่นใจเช่นเดิมว่า พปชร. จะสามารถพูดคุย หารือ เจรจากับพรรคอื่นๆเพื่อตั้งรัฐบาลได้ ต้องรอให้การเจรจายุติก่อน เรายังคาดการณ์ตัวเลขไม่ได้ เพราะหากไปพูดว่าได้เกิน 250 เสียงแล้ว ก็จะไม่ดีต่อพรรคที่อยากเข้ามา อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เริ่มมีการพูดคุยกันหลายพรรค แต่ยังไม่ขอเอ่ยชื่อ เพราะเป็นการพูดคุยที่ยังไม่มีข้อยุติ

เมื่อถามว่าคาดว่าการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้จะแล้วเสร็จเมื่อใด นายอุตตมกล่าวว่า ถ้าเป็นไปตามโรดแม็พหวังว่าคงไม่นาน เราก็หวังอยากเห็นประเทศเดินหน้าได้ เห็นรัฐบาลใหม่เข้ามา จึงอยากขอเวลาอีกสักระยะหนึ่งเพื่อเจรจา ส่วนจะแล้วเสร็จภายในเดือนนี้หรือไม่นั้น ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ แต่อยากให้จบภายในเดือนนี้ตามที่ทุกคนคาดหวัง

เมื่อถามว่าจะต้องรอมติพรรค ปชป. ที่จะเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้หรือไม่ นายอุตตมกล่าวว่า ยังไม่แน่ใจว่ามติของพรรค ปชป. จะเป็นอย่างไรจึงต้องรอฟัง

เมื่อถามว่าประธานสภาผู้แทนราษฎรที่พรรควางตัวไว้คือ นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา ใช่หรือไม่ นายอุตตมกล่าวว่า เป็นส่วนหนึ่งของการหารือภายในพรรค แต่ยังไม่มีข้อยุติว่าจะเป็นใคร ซึ่งมีหลายคนที่ดูไว้ โดยเฉพาะนายสุชาติถือว่ามีศักยภาพ แต่ก็ต้องหารือกันภายในพรรคให้เกิดความชัดเจนอีกครั้ง

เมื่อถามว่าตอนนี้มีกี่พรรคที่ตอบรับร่วมรัฐบาลแล้ว นายอุตตมกล่าวว่า กำลังหารืออยู่ อย่าเพิ่งไปพูดว่ามีกี่พรรค เพราะสามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่เราทำงานทุกวัน เมื่อใกล้เวลาก็จะมีความชัดเจนเอง และจะแจ้งสื่อให้ทราบ ซึ่งตอนนี้เชื่อว่าทุกพรรคก็รอจังหวะอยู่ เพราะ กกต. เพิ่งรับรอง ส.ส. จึงยังไม่มีใครออกมาพูดถึงเรื่องโควตา แต่หลังจากนี้ก็จะเริ่มมาคุยกัน ถึงตอนนั้นความชัดเจนก็จะเกิดขึ้น

เมื่อถามว่าที่ยังไม่ชัดเจนเพราะยังติดขัดเรื่องการต่อรองตำแหน่งกันหรือไม่ นายอุตตมกล่าวว่า ไม่ใช่เช่นนั้น เพราะไม่มีการติดขัดเกี่ยวกับการต่อรองตำแหน่ง เชื่อว่าพรรคที่มาคุยกันต่างต้องการให้ประเทศชาติเดินหน้าไปได้

ด้านนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า วันที่ 14-15 พฤษภาคม พรรคจัดให้มีการสัมมนา ส.ส. พรรคทั้งหมด ที่โรงแรมเดอะซายน์ พัทยา จ.ชลบุรี ทั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ เป็นการอบรมเป็นการภายใน เชิญวิทยากร บุคคลต่างๆมาให้ความรู้ว่าการเป็น ส.ส. ต้องเดินไปอย่างไร ทำอะไรให้ประเทศชาติบ้าง


You must be logged in to post a comment Login