วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“สมชัย”ค้านสูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ชี้ขัดรธน.-กม.เลือกตั้ง

On May 9, 2019

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงข่าวคัดค้านการใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อของ กกต. ที่ใช้หลักเกณฑ์และวิธีการคำนวณของ กรธ. ที่จัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อให้พรรคการเมืองขนาดเล็กที่ได้คะแนนไม่ถึงจำนวน ส.ส.พึงมี เพราะจะขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 91 (4) และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 (5)

โดยนายสมชัยได้ใช้เอกสารข่าวของสำนักงาน กกต. ที่ 61/2562 ในส่วนหลักเกณฑ์และวิธีการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อจำนวน 14 หน้า มาเป็นหลักในการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ โดยตั้งข้อสังเกตว่า การคำนวณตามขั้นตอนของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 129 และ 128 ของ กกต. นั้นถูกต้องตั้งแต่หน้าที่ 1-7 แต่ในหน้าที่ 8 ขาดผลลัพธ์ตารางการคำนวณที่ต้องปฏิบัติตามมาตรา 128 (5) คือต้องตัดพรรคการเมืองที่ได้คะแนนไม่ถึงจำนวน ส.ส.พึงมีออกไป แต่เมื่อไม่ตัดออกก็ทำให้ได้ผลลัพธ์จากการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่แตกต่างออกไป ทำให้ทุกตารางหลังจากนั้นไม่สามารถนำมาใช้ในการคำนวณได้ โดยการคำนวณที่ถูกต้องจะมี 16 พรรคการเมืองที่มีสิทธิได้รับการจัดสรร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ แต่จะมีเพียง 14 พรรคการเมืองที่ได้รับการจัดสรร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เนื่องจากพรรคเพื่อไทยได้ ส.ส.เขตเกินกว่าจำนวน ส.ส.พึงมี และพรรคประชาชาติได้ ส.ส.เขตเท่ากับจำนวน ส.ส.พึงมี จึงไม่มีสิทธิได้ ส.ส.บัญชีรายชื่ออีก

โดย 14 พรรคที่ได้รับการจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ประกอบด้วย พรรคพลังประชารัฐ 20 คน พรรคอนาคตใหม่ 54 คน พรรคประชาธิปัตย์ 21 คน พรรคภูมิใจไทย 13 คน พรรคเสรีรวมไทย 11 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 5 คน พรรคเศรษฐกิจใหม่ 6 คน พรรคเพื่อชาติ 5 คน พรรครวมพลังประชาชาติไทย 5 คน พรรคชาติพัฒนา 2 คน พรรคพลังท้องถิ่นไท 3 คน พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย 2 คน พรรคพลังปวงชนไทย 1 คน และพรรคพลังชาติไทย 1 คน รวม 149 คน

ทั้งนี้ ผลที่เกิดขึ้นจากการคำนวณของตนที่ปฏิบัติตามกฎหมายทุกขั้นตอนแตกต่างจาก กกต. ซึ่งพรรคที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ อนาคตใหม่หายไป 4 คน พลังประชารัฐหายไป 2 คน ประชาธิปัตย์หายไป 2 คน ภูมิใจไทยหายไป 1 คน เสรีรวมใจไทยและชาติไทยพัฒนาหายไปพรรคละ 1 คน

“กกต. คำนวณตามมาตรา 128 ผิด ท่านหายไปหนึ่งขั้นตอน จะโดยตั้งใจหรือไม่ไม่รู้ เพราะข้ามขั้นตอนในมาตรา 128 (5) ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. คนที่มีส่วนได้เสียก็ต้องไปคิดว่าจะใช้สิทธิดำเนินการอย่างไรหรือไม่ ในเอกสาร กกต. มี 14 หน้า ทำถูกแค่ 7 หน้า ได้คะแนนแค่ 50% ในการทำการบ้านข้อนี้ ทั้งที่มีคนแนะนำแล้วยังทำผิดสมควรได้คะแนนต่ำกว่า 50%” นายสมชัยกล่าว


You must be logged in to post a comment Login