วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

การฝึกฝนอบรม

On May 10, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 10 พ.ค. 62)

คำสอนของพระพุทธเจ้าที่ตรัสไว้ชัดเจนว่า “ในหมู่มนุษย์ที่ผ่านการฝึกดีแล้วย่อมประเสริฐกว่ามนุษย์ที่ไม่ได้ฝึก” เราเห็นได้ชัดจากงานพระราชพิธีต่างๆที่มีความพร้อมเพรียงเป็นระเบียบอย่างยิ่ง ต่างชาติจึงทึ่งกับภาพที่ถูกถ่ายทอดไปทั่วโลก และเก็บภาพไปฉายซ้ำแล้วซ้ำอีก

ฝรั่งที่มาเมืองไทยก็มารอดูพระราชพิธีบรมราชาภิเษก หยุดกินเหล้าเมายา เพื่อร่วมเก็บภาพน่าประทับใจครั้งประวัติศาสตร์ไว้ เพราะไม่มีให้เห็นอีกแล้วพระราชพิธีที่ยิ่งใหญ่อลังการ แม้แต่ม้าที่นำขบวนยังใช้เท้าเต้นอย่างเป็นจังหวะ ทั้งที่ต้องอยู่ในพระราชพิธีหลายชั่วโมง ไม่ทำอะไรเปรอะเปื้อนเลย

ถ้าไม่ซ้อม ไม่ฝึกมาอย่างดี ก็ทำเช่นนี้ไม่ได้ พระราชพิธีบรมราชาภิเษกจึงไม่ใช่แค่ประชาชนไทยจะประทับใจ แต่ทั่วโลกก็ประทับใจกับเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ครั้งนี้ ประชาชนไทยมากมาย เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต่างทำหน้าที่ได้อย่างดียิ่ง แม้แดดจะร้อนจัดก็อดทน ไม่มีใครเป็นลมเลย

ขณะที่อาตมาอยู่ที่วัดและทำงานยังเกือบจะเป็นลม เพราะมันร้อนเหลือเกิน ต้องอาบน้ำวันละ 2 ครั้ง จึงถือว่างานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกยิ่งใหญ่และน่าประทับใจอย่างยิ่ง

อะไรที่ดีๆในเมืองไทยก็ถูกถ่ายทอดไปทั่วโลก แม้แต่การฝึกฝนที่ถือว่าดีงามยิ่ง ทำให้เห็นว่าคนเราต้องมีการฝึกฝนอบรม ไม่ใช่ทำตัวผิดผู้คนเหมือนออกมาจากป่าจากเขา ขนาดส้วมในวัดก็พังไปเยอะแยะเพราะไม่รู้จักรักษา ไม่มีการฝึกใช้ให้เป็นให้ถูก ก็หวังว่าประเทศเราจะมีการฝึกฝนอบรมให้คนไทยเป็นคนดี มีระเบียบวินัย รู้จักหน้าที่ของตัวเอง ทำอะไร แสดงอะไร ก็มีแต่คนชื่นชมและประทับใจ

เจริญพร

 


You must be logged in to post a comment Login