วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“ศรีสุวรรณ”ยื่นกกต.สอบ”ธนาธร”อีกสงสัยมีหุ้นสื่อเพิ่ม13บริษัท

On May 10, 2019

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า หลังจากสมาคมได้แจ้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ยังมีข้อสงสัยการถือหุ้นของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 ของพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากตรวจพบข้อมูลใหม่ว่าอาจจะเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ อาจเป็นลักษณะต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามมาตรา 98 (3) แห่งรัฐธรรมนูญ 2560 ประกอบมาตรา 42 (3) พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 และข้อ 90 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 หรือไม่

“สมาคมได้ตรวจพบว่ามีชื่อนายธนาธรถือหุ้นในบริษัทต่างๆ ที่มีหนึ่งในวัตถุประสงค์ตามหนังสือบริคณห์สนธิว่าประกอบกิจการเกี่ยวกับหนังสือพิมพ์ โรงพิมพ์ จัดพิมพ์และเผยแพร่ ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นสื่อมวลชนอีกมากมายไม่ต่ำกว่า 13 บริษัท ซึ่งกรณีดังกล่าวมีบรรทัดฐานในการวินิจฉัยของศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งออกมาหลายคดีแล้วกรณีการถือครองหุ้นสื่อของผู้สมัคร ส.ส. หลายคนที่ กกต. ยื่นฟ้องและเพิกถอนสิทธิ และแม้ว่าบัดนี้ กกต. จะประกาศรับรองให้นายธนาธรเป็น ส.ส. ไปแล้ว แต่ตามขั้นตอนของกฎหมาย หาก กกต. วินิจฉัยว่าอาจเข้าข่ายตามข้อสงสัยในคำร้องของสมาคมจริงก็สามารถส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพิกถอนสิทธิได้ รวมทั้งสามารถดำเนินการลงโทษตามมาตรา 151 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 ต่อไปได้”

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า สมาคมจะเดินทางไปยื่นข้อสงสัยพร้อมพยานหลักฐานดังกล่าวต่อ กกต. เพราะหากเกิดกรณีเช่นนี้กับผู้สมัครหรือ ส.ส. อีกหลายคน จะได้ใช้เป็นบรรทัดฐานทางกฎหมายต่อไปได้ในอนาคต


You must be logged in to post a comment Login