วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

พุทธพิธี

On May 13, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  13 พ.ค. 62)

งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกผ่านพ้นไปอย่างยิ่งใหญ่และสมพระเกียรติ ซึ่งเป็นพระราชพิธีที่ทำให้ประชาชนเห็นสิ่งต่างๆที่เกี่ยวข้องมากมาย ทั้งความจงรักภักดี ความสามัคคี และระเบียบวินัยที่ต้องมีความอดทนและฝึกฝนอย่างดีเยี่ยม

หากเป็นพิธีของประชาชนทั่วไปที่เราเรียกว่าพิธีกรรม หากเรานำสิ่งที่ดีที่น่าชื่นชมมาเป็นแบบอย่างก็จะทำให้เกิดความแตกต่างในเรื่องต่างๆที่เราเคยทำ พิธีการต่างๆที่ยากก็จะง่ายและสำเร็จอย่างที่ต้องการ

เรื่องต่างๆที่ปรากฏทำให้เราได้เรียนรู้และได้ข้อคิดสะกิดใจ โดยเฉพาะวิธีคิดอย่างสร้างสรรค์ ประดิษฐ์คิดทำอะไรก็ไม่เลื่อนลอยเสียเปล่า เพราะเรามีวิธีคิดที่เป็นระบบ เมื่อมีระบบความคิดที่ดีงานต่างๆก็จะสัมฤทธิผล

ดังนั้น ไม่ว่าจะทำอะไรเราต้องคิดก่อนทำ หากเป็นงานใหญ่ งานที่ต้องเกี่ยวข้องกับผู้คน ก็ต้องมีการวางแผน มีขั้นตอนตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงเป้าหมายที่เราวางไว้ โดยเฉพาะเรื่องของพิธีต่างๆ กิจกรรมต่างๆก็จะสำเร็จและสร้างสรรค์ด้วยดี

ในศาสนาพุทธมีคำว่า “พุทธพิธี” หรือ “พุทธศาสนพิธี” คือแบบอย่างหรือแบบแผนต่างๆที่พึงปฏิบัติในทางพระพุทธศาสนา ซึ่งสำคัญมาก เป็นการยกระดับพุทธศาสนิกชนที่มารวมกันให้คิดดี ทำดี นำหลักธรรมไปต่อในชีวิต ในสังคม ในบ้านเมือง

เมื่อมีความคิดที่สร้างสรรค์ ชีวิตก็ไม่ทุกข์ สังคมก็สงบร่มเย็น ประเทศชาติก็พัฒนา การทำกิจกรรมหรือพิธีการอะไรจึงต้องมีการวางแผนที่ดี พิธีการต่างๆก็ต้องเป็นไปตามที่วางเป้าหมายไว้อย่างสร้างสรรค์ ต่อยอดได้

พิธีการและกิจกรรมใดๆจึงต้องคิดเป็น คิดดี เมื่อมีการปฏิบัติแล้วก็จะสัมฤทธิผล ไม่ใช่คิดแค่ความสนุกสนาน หรือหลงงมงายไปกับเครื่องรางของขลัง ความศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ

บ้านเมืองที่เจริญรุ่งเรืองจึงมีการให้ความรู้และมีการฝึกฝนอบรมให้คิดเป็น ทำเป็น และทำอย่างจริงจังต่อเนื่อง การสร้างสรรค์ต้องเป็นไปอย่างต่อเนื่อง บ้านเมืองจึงจะเจริญรุ่งเรืองอย่างมั่นคงและยั่งยืน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login