วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

หมองูตายเพราะงู

On May 16, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 16 พ.ค. 62)

คำว่า “หมองูตายเพราะงู” คนบางคนบางกลุ่มใช้อภิสิทธิ์มาก เพราะถือกฎหมายอยู่ในมือ อย่างข่าวเรื่องคนชื่อ “โชค” พระพุทธเจ้าตรัสว่า คนได้ยศแล้วไม่ควรเมาในอำนาจ มีตำแหน่งใหญ่โตเป็นอธิบดี เป็นรัฐมนตรี ต้องไม่เมาอำนาจ เมาตำแหน่ง ยิ่งเมาสูงก็ยิ่งเป็นปัญหา

เรื่องกิเลสและหลงงมงายในอำนาจเป็นสิ่งที่ไม่ควรขัดขืน คิดว่าตัวเองมีอำนาจ มีกฎหมาย แต่กลับไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย อย่างนี้ถือว่าไม่เห็นหัวคนอื่น เพราะคิดว่าตัวเองใหญ่โต

ตามร้านกาแฟมีศัพท์ฮิตขณะนี้ว่า “เพื่อนโชค” ไม่รู้โชกเลือดหรือโชคร้าย แต่เจ้าหน้าที่ที่ทำตามหน้าที่ก็ต้องให้กำลังใจ เพราะเขาไม่ได้ทำผิดอะไร เขาทำตามหน้าที่

นี่แหละที่หลวงพ่อพุทธทาสท่านบอกว่า การทำหน้าที่คือการปฏิบัติธรรม คนที่ฝ่าฝืน ไม่ยอมปฏิบัติตาม ไม่ให้ความร่วมมือ แสดงว่าไม่ได้ปฏิบัติธรรม ไม่มีธรรม ไม่มีศีลธรรม จึงทำในสิ่งที่ไม่ควรทำ ทำให้ตัวเองเปลืองตัว ตัวเองเป็นทุกข์

แปลกที่ส่วนใหญ่เป็นผู้รู้กฎหมายที่มักไม่ชอบทำตามกฎหมาย เมื่อเป็นข่าวก็เป็นปัญหา อย่างนี้เรียกว่า “หมองูตายเพราะงู” หรือเป็นเพราะปากอย่างคำว่า “ปลาหมอตายเพราะปาก” เพราะฉะนั้นหวังว่าจะเป็นอุทาหรณ์ ไม่มีใครทำตามอีก

ใครที่มีอำนาจต้องระวังไม่เมาอำนาจ เหมือนเมาเหล้าก็เสียสติ ใครทำอะไรก็ต้องรู้ว่ามีหน้าที่อะไร อยู่ในตำแหน่งหน้าที่อะไร หลวงพ่อพุทธทาสบอกว่า ถ้าไม่ทำตามที่สอน อย่ามาวอนเรียกอาจารย์

ดังนั้น ถ้าไม่ทำตามกฎหมายก็อย่าเรียกตัวเองว่าเป็นนักกฎหมาย มีแต่ตายอย่างเดียว เหมือน “หมองูตายเพราะงู” คนรู้กฎหมายก็มาตายเพราะกฎหมาย ก็ขอให้คนที่มีอำนาจ มีกฎหมาย ไม่ทำอะไรที่เสื่อมเสีย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login