วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“ภูมิธรรม”เชื่อ25พ.ค.เห็นขั้วการเมืองชัดเจน มั่นใจพปชร.ยังรวมเสียงไม่ได้

On May 23, 2019

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลว่า 7 พรรคการเมืองขั้วพรรคเพื่อไทยได้หารือกันตลอดเวลา ยืนยันยังจับมือเหนียวแน่น รวมเสียงได้ 245 เสียง และหากมีความจำเป็นก็จะเปิดแถลงข่าวร่วมกัน นอกจากนี้ยังพยายามพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่น เพราะประเทศกำลังต้องการการตัดสินใจ และวันที่ 25 พฤษภาคมจะเป็นจุดเริ่มต้นว่าจะตัดสินใจไปในทิศทางใด จะมีความชัดเจนมากที่สุด

ส่วนการพูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย นายภูมิธรรมกล่าวว่า มีความคืบหน้าไปในทิศทางที่ดี แต่ต้องการทำความเข้าใจว่าแต่ละพรรคต่างมีบทบาทที่จะต้องตัดสินใจให้ดีที่สุดเพื่อเป็นทางออกของประเทศ เพียงแต่วันนี้อยู่ในช่วงของการต่อสู้ทางจิตวิทยา รอเพียงว่าหากพรรคพลังประชารัฐมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการว่าสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ทุกอย่างจะจบ พรรคเพื่อไทยพร้อมประกาศเป็นฝ่ายค้าน

“เมื่อพรรคพลังประชารัฐยังไม่ประกาศชัดเจน ผมและพรรคเพื่อไทยจนถึงตอนนี้ยังเชื่อว่าพรรคพลังประชารัฐรวบรวมเสียงได้ไม่ถึง 251 เสียงในการเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล” นายภูมิธรรมกล่าว

ต่อกรณีที่มีการวิเคราะห์ว่าพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยจะเป็นขั้วที่ 3 ดึงพรรคพลังประชารัฐร่วมรัฐบาล โดยมีเงื่อนไขว่านายกรัฐมนตรีไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายภูมิธรรมกล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด แต่เชื่อว่า 4 พรรคการเมืองที่ยังไม่ตัดสินใจจะมีความชัดเจนในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้

เมื่อถามว่า 7 พรรคร่วมได้กำหนดท่าทีทางการเมืองแล้วหรือยัง นายภูมิธรรมกล่าวว่า ต้องดำเนินการทีละขั้นตอน ซึ่งหากวันที่ 25 พฤษภาคมมีความชัดเจนในการสะท้อนเจตนารมณ์ร่วมของ 7 พรรคการเมือง และมีพรรคการเมืองอื่นเข้ามาร่วมมืออีกในการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็จะถึงขั้นตอนต่อไปในการพูดคุยเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีและจัดตั้งรัฐบาล

ส่วน ส.ว. ที่จะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ให้เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยไปก่อน นายภูมิธรรมกล่าวว่า ตามหลักการรัฐบาลที่มีความมั่นคงต้องมีเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร แม้จะพยายามใช้วิธีพิเศษ พิสดาร เลือกนายกรัฐมนตรีไปจัดตั้งรัฐบาล ถ้าเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยก็จะทำไม่ได้ เพราะการบริหาร การออกกฎหมายทั้งหมด การจัดการทุกเรื่องต้องผ่านสภาผู้แทนราษฎร ถ้าจัดตั้งรัฐบาลโดยไม่มีเสียงเกิน 251 เสียง จะเป็นปัญหาและทำให้ประเทศเสียโอกาส

“ผมขอเรียกร้องผู้ดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลหรือพรรคการเมืองใดก็ดีที่มีความพยายามจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ไม่เป็นผลดีต่อประชาธิปไตย และไม่เป็นผลดีต่อการแก้ปัญหาประเทศ อย่าฝืนความเป็นจริงของธรรมชาติ และความต้องการของประชาชนเลย” นายภูมิธรรมกล่าว


You must be logged in to post a comment Login