วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ความเสียสละ

On May 23, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 23 พ.ค. 62)

การเมืองหนีไม่พ้นเรื่องอำนาจ เรื่องผลประโยชน์ การจัดตั้งรัฐบาลจึงมีการต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งแต่ละคนก็อยากได้กระทรวงเกรดเอ กระทรวงที่มีความสำคัญ อย่างที่มีข่าวว่า “ลุงตู่” ต้องการ 4 กระทรวงสำคัญคือ กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นกระทรวงด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจ

แกนนำจัดตั้งรัฐบาลก็ต้องการกระทรวงสำคัญๆ แต่การเมืองยังต้องมีเรื่องของความชอบธรรม ซึ่งประชาชนต้องการให้ทุกพรรคยึดผลประโยชน์ของประเทศและประชาชน ไม่ใช่มองแต่ผลประโยชน์ของตัวเอง ของพรรค อย่างข่าวที่ออกมาขณะนี้เต็มไปด้วยการต่อรอง พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก็ไม่ยอมให้กระทรวงสำคัญ การจัดตั้งรัฐบาลจึงยืดเยื้อ

ก็หวังว่าการเมืองจะคิดถึงประเทศและประชาชน ซึ่งทุกฝ่ายต้องเสียสละ ลดอัตตา ลดทิฐิของตัวเอง อย่าหลงตัวเอง หลงในอำนาจ เมื่อผลประโยชน์ขัดกันก็นำมาซึ่งความขัดแย้งและคับแค้น ประชาชนก็ได้แต่นั่งรอคอย

การเมืองไทยทำให้ประชาชนไม่ศรัทธา ไม่เชื่อถือ เพราะคำว่า “ฉันต้องได้” ไม่พูดถึงคำว่า “ความเสียสละ” ความสามัคคีจึงเกิดขึ้นยาก ชาติบ้านเมืองก็ไม่พัฒนารุ่งเรืองเพราะติดขัดตรงนี้ แต่ละพรรคที่จะเข้าร่วมรัฐบาลก็อยากได้กระทรวงนั้นกระทรวงนี้ อยากได้ค่าโน่นค่านี่

ก็หวังว่าจิตวิญญาณความเสียสละจะมีมากขึ้นในเมืองไทย โดยเฉพาะนักการเมือง ประเทศจะได้ไปรอด ประชาชนไม่ต้องรอแล้วรอเล่า เฝ้าแต่รอ ปลดปล่อยความเห็นแก่ตัวออกเถอะ เอาความเสียสละเข้ามา ความสำเร็จก็จะเกิดขึ้น

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login