วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กรมการแพทย์ย้ำ”กัญชา”ไม่ใช่ยาครอบจักรวาล

On May 23, 2019

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวภายหลังเปิดการอบรมกัญชาการแพทย์รุ่น 2 กับแพทย์และเภสัชกรว่า ได้เน้นย้ำเรื่องการสั่งจ่ายและการใช้กัญชาทางการแพทย์ หลังเกิดปัญหาคนทดลองใช้กัญชาจนเกิดอาการวูบหลับ หัวใจเต้นเร็ว และได้รับรายงานว่าผู้ป่วยมีอาการจากพิษของกัญชา ทั้งหัวใจเต้นเร็ว วูบ อยากทำความเข้าใจกับประชาชนว่า ผู้ที่ใช้ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ที่ให้การรักษาอยู่ร่วมด้วย เนื่องจากองค์ความรู้ของการใช้กัญชายังไม่แน่ชัดถึงความเหมาะสมในการใช้ ทำให้บางคนได้รับผลข้างเคียงจากฤทธิ์ของกัญชา เพราะกัญชายังจัดเป็นยาเสพติดประเภท 5 อยู่

นพ.สมศักดิ์กล่าวต่อว่า การอบรมใช้กัญชาทางการแพทย์เน้นการดูแลใน 4 กลุ่มโรค ได้แก่ โรคลมชักในเด็ก แก้อาการคลื่นไส้อาเจียนจากเคมีบำบัด บรรเทาอาการปวดกรณีที่ไม่สามารถใช้ยาแก้ปวดอื่นได้ และปลอกประสาทเสื่อมแข็งเท่านั้น ไม่สามารถรักษาได้ทุกโรค เพราะกัญชาไม่ใช่ยาครอบจักรวาลรักษาได้ทุกอย่าง และไม่ได้รักษาได้ถึง 39 โรคอย่างที่มีการแชร์และส่งต่อในระบบไลน์

“ในการอบรมเรื่องกัญชาของกรมการแพทย์ยังจะเน้นแนวทางการรักษาแบบประคับประคอง ส่วนในอนาคตกรมการแพทย์จะมีการพัฒนาการรักษาโรคมะเร็งในโรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ให้เกิดการรักษาแบบบูรณาการ รักษามะเร็งแบบครบวงจรควบคู่กับยาสมุนไพรด้วย เพื่อเป็นการเปิดกว้าง ลดปัญหาคนไข้แอบใช้สมุนไพรแล้วไม่กล้าปรึกษาแพทย์ เพื่อให้ทราบประวัติคนไข้ชัดเจนแล้วแพทย์จะชี้แนะว่าอะไรใช้รักษาได้อะไรไม่ได้ เช่นเดียวกันโรคที่ยังรักษาได้ตามแผนปัจจุบัน ไม่อยากให้หยุดรักษา หรือหันมาใช้แพทย์ทางเลือก อย่างเช่น มะเร็งระยะเริ่มต้น แต่กลับใช้กัญชารักษาแทน” อธิบดีกรมการแพทย์กล่าว

ด้าน นพ.สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถานบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี กล่าวว่า กัญชายังเป็นยาเสพติดประเภท 5 แน่นอนว่าย่อมมีฤทธิ์ทั้งกดประสาทและกระตุ้น ทำให้ผู้ได้รับกัญชามีตั้งแต่นอนหลับ สลบไสล ตื่นตัว กังวล หัวใจเต้นเร็ว มีอาการทั้งทางกายและใจครบ การใช้น้ำมันกัญชาเพื่อหยดรักษาในขณะนี้ควรทำภายใต้กรอบการดูแลของแพทย์ ไม่ใช่ทดลองใช้ตามลำพัง เพราะฤทธิ์ของกัญชาในการใช้ในแต่ละคน การแสดงอาการแตกต่างกัน บางคนอาจไม่มีอาการมาก บางคนรุนแรง ซึ่งเมื่อมีอาการใจสั่น หวิว วูบ ควรรีบพบแพทย์ทันที อย่านอนใจ และต้องแจ้งแพทย์ด้วยว่าเพิ่งใช้กัญชามา เพื่อให้สามารถถอนพิษกัญชาได้อย่างรวดเร็ว


You must be logged in to post a comment Login