วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“ชวน”บอกไม่อยากทะเลาะเหมือนเด็กไม่ยกมือไหว้ก็ไม่เป็นไร

On May 23, 2019

ที่พรรคประชาธิปัตย์  นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่านายชวนไม่ควรเอาเรื่องภายในมาพูดภายนอกว่า สาเหตุที่ตนให้สัมภาษณ์ข้างนอก เนื่องจากมีการออกข่าวตำหนิตนข้างนอก ไม่ใช่ในพรรค ทำให้มีการขยายข่าวไปทั่วประเทศ ตนจึงต้องอธิบายให้ที่ประชุมพรรคฟังว่าอะไรเป็นอะไร นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการที่ปรึกษาพรรค ก็เห็นว่าอะไรทั้งหลายควรอยู่ในห้องประชุม ซึ่งตนไม่เห็นด้วย เพราะเขาเอาเรื่องตนไปพูดข้างนอกทำให้เสียหายจึงต้องชี้แจง นายพีระพันธุ์ปฏิเสธว่าไม่ได้หมายถึงตน แต่ทั้งหมดเมื่ออ่านแล้วก็รู้ว่าหมายถึงตน ซึ่งตนก็พูดให้ที่ประชุมฟังอย่างนี้ถึง 2 ครั้ง เรื่องก็จบ

ผู้สื่อข่าวถามว่าปัญหาที่เกิดขึ้นควรจะทำความเข้าใจกันหรือไม่ เพราะดูเหมือนนายพีระพันธุ์ยังไม่เข้าใจ นายชวนกล่าวว่า ไม่อยากทะเลาะกันเหมือนเด็ก ดีที่สุดคือพูดความจริง ใครไม่พอใจใครก็เป็นเรื่องส่วนตัว ถ้าจะไม่ยกมือไหว้ไม่นับถือกันก็ไม่เป็นไร แต่การนำไปวิจารณ์ข้างนอกในเรื่องที่ไม่จริงเป็นเรื่องเสียหาย เข้าใจว่าคนที่ออกมาอาจจะไม่พอใจ ก็บอกว่าถ้าตนมีบารมีอาจจะทำอะไรมากกว่านี้ การที่บอกว่าตนไปแทรกแซงนั้น ขนาดที่ จ.ตรัง ตนก็ไม่ได้เข้าไปยุ่ง ไม่ได้ไปบีบบังคับให้ใครเลือกใคร ตนเลือกนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เพราะไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่เลือกเขา ซึ่งตนได้บอกกับนายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่าการที่นายจุรินทร์เข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคถือเป็นการถางป่าให้คนอื่นมาเป็นหัวหน้าพรรคได้สะดวกขึ้น เพราะพรรคมีสภาพที่แพ้เลือกตั้งมามากมาย

เมื่อถามว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจะบานปลายหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า อยู่ที่การพูดความจริงว่าเรื่องเกิดจากอะไร ส่วนตัวไม่ได้มีอะไรกับนายพีระพันธุ์ แต่สิ่งที่ตนพูดในที่ประชุมเพราะไม่อยากให้คนภายนอกมาแทรกแซงภายในพรรค ยืนยันว่าตลอด 72 ปี พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีคนแปลกปลอม ไม่มีอีแอบ หัวหงอก หัวขาว หัวดำ เหมือนอย่างที่ ม.จ.จุลเจิม ยุคล ระบุ เพราะตนเป็นหัวสีเทา จึงอยากให้เข้าใจด้วย


You must be logged in to post a comment Login