วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

พปชร.ส่ง”สุชาติ”ชิงประธานสภากฎเหล็กส.ส.ห้ามแตกแถว-สภาต้องไม่ล่ม

On May 23, 2019

ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีการจัดประชุม ส.ส. เพื่อซักซ้อมการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก โดยมีนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรค นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา ที่หายไปในการประชุมช่วงเช้า ได้เดินทางมาร่วมประชุม ยกเว้นนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ยังไม่ปรากฏตัว ส่วนนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคนั้น นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค ชี้แจงว่าทั้งสองคนจะไม่เดินทางมาแล้ว

นายณัฏฐพลได้ชี้แจงต่อที่ประชุม ส.ส. ตอนหนึ่งว่า สำหรับการเลือกประธานสภาในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ ขอยังไม่บอกว่าผู้ที่จะถูกเสนอชื่อเป็นใคร ต้องรอให้การเจรจากับทุกพรรคการเมืองเรียบร้อยก่อน เพื่อที่จะได้รู้แนวทางที่จะให้สภาเดินไปอย่างมีประสิทธิภาพมั่นคง เรื่องดังกล่าวถือว่าสำคัญที่สุดสำหรับ ส.ส. เพราะเราต้องการให้การทำงานในสภาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงขอให้ทุกคนรักษาระเบียบวินัย ฟังข้อมูลจากพรรค เมื่อทุกคนเป็น ส.ส. ของพรรคจึงต้องฟังมติพรรค โดยมีวิปพรรคเป็นผู้กำหนดแนวทาง ขอให้ทุกคนยึดมั่นในแนวทางของวิป

นายณัฏฐพลกล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าการทำงานในสภาสมัยนี้จะมีความเข้มข้น แต่มั่นใจว่าเราจะฟันฝ่าอุปสรรคไปได้ในที่สุด เพราะจากการพูดคุยกับกลุ่มย่อยๆพบว่าทุกคนมีความสามัคคีกันดี จึงต้องดูว่าอีก 2-3 เดือนที่จะถึงนี้เราจะรักษาความมีระเบียบวินัยของตัวเองได้หรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นการตรงต่อเวลา เข้าใจว่าทุกคนมีภารกิจ แต่ทุกคนต้องไม่รับภารกิจในวันที่มีการประชุมสภา เราต้องไม่ปล่อยให้เกิดสภาล่ม โดยคนของพรรค พปชร. จะมีคณะทำงานมาดูแลในส่วนนี้ตลอดเวลา

“วันเสาร์นี้ (25 พ.ค.) จะมีการเสนอชื่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องดูว่าจะมีการเสนอใคร และใครจะเป็นผู้เสนอ ซึ่งถ้าไม่ใช่ผมเป็นผู้เสนออาจจะเป็นคนอื่น แต่ขณะนี้หัวหน้าและเลขาธิการพรรคบอกมาแล้วว่าให้ผมเป็นคนเสนอชื่อประธานสภา จึงขอให้ทุกคนดูตามแนวทางของเราด้วย โดยวิปจะอธิบายว่าขั้นตอนเป็นอย่างไร”

รองหัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวว่า การแสดงวิสัยทัศน์ในสภาขอให้ทุกคนพิจารณาถึงการตอบโต้ประเด็นต่างๆด้วย เพราะทุกคนเป็น ส.ส. ในนามพรรค พปชร. ไม่ได้เป็น ส.ส. เองแต่เพียงคนเดียว ทุกอย่างที่เราตอบโต้ออกไปล้วนมีเสียงสะท้อนออกมาที่พรรค อย่าคิดว่าการได้ออกทีวีหรือการแสดงวิสัยทัศน์จะเป็นประโยชน์ต่อการทำพื้นที่ เพราะถ้าภาพออกมาด้านลบจะเป็นผลไม่ดีต่อพรรค พปชร.

“ช่วงกลางสมัยเราจะค้นพบว่าอะไรควรทำหรือไม่ควรทำ ฝากหลายคนที่มีประสบการณ์ ฝากท่านวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้ช่วยดูแล ส.ส. ใหม่ ถ้าไม่ชัวร์ขอให้ประกบเลย ส.ส.ใหม่สามารถถามได้เลยว่าแบบนี้ถามได้มั้ย คัดค้านได้มั้ย อย่าเป็นสิงห์เดี่ยว เราไม่ต้องการภาพนั้น เราเป็น ส.ส. ในนาม พปชร.” นายณัฏฐพลกล่าว

ด้านนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการสรรหาบุคคลที่พรรคจะเสนอให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า บุคคลที่พรรคจะเสนอชื่อนั้น ชัดเจนแล้วว่าเป็นชื่อของตน ซึ่งเรื่องของประธานสภาจะได้ความชัดเจนพร้อมกับเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ทั้งสองเรื่องนี้ต้องได้ข้อยุติพร้อมกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังชี้แจงเสร็จนายณัฏฐพลและนายพุทธิพงษ์ได้เดินทางออกจากพรรคในทันทีเพื่อไปสมทบในเจรจาจัดตั้งรัฐบาลต่อ


You must be logged in to post a comment Login