วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“หญิงหน่อย”รอวัดใจ”ภท.-ปชป.”ยืนข้างประชาชนหรือแค่ตัวประกันเพื่อต่อรอง

On May 23, 2019

ที่พรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค จะกระทบกับเสียงที่ร่วมลงสัตยาบันต่อต้านการสืบทอดอำนาจคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือไม่ว่า ทราบจากเลขาธิการพรรคแล้วว่ามีการพูดคุยกับพรรคเศรษฐกิจใหม่แล้ว โดยยืนยันว่ายังมีเจตนารมณ์ที่จะรักษาคำมั่นเช่นเดิม ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยมี 2 จุดประสงค์ในการลงสมัครรับเลือกตั้งคือ

1.ตั้งใจที่จะนำประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขกลับคืนสู่ประเทศไทย

2.ใช้ประสบการณ์และความสามารถของเราเพื่อทำให้เศรษฐกิจและปากท้องประชาชนดีขึ้น วันนี้พรรคเพื่อไทยได้ทำทุกวิถีทางอย่างเต็มที่แล้ว โดยไม่ยึดติดกับตำแหน่งใดๆในการจัดตั้งรัฐบาล จึงต้องรอวัดใจพรรคตัวแปรคือ พรรคภูมิใจไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ว่าเขาจะทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนหรือไม่ จะเลือกเสียงของประชาชนหรือจะเป็นเพียงแค่ลีลาเพื่อที่จะต่อรองตำแหน่ง ซึ่งหากคิดเพียงแค่ใช้ประชาชนเป็นตัวประกันนั้น ตนเชื่อว่าประชาชนจำแม่น วันนี้เราถึงได้ประกาศถอย ไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ และพร้อมที่จะสนับสนุนคนที่ยึดมั่นในจุดประสงค์เดียวกับพรรคเพื่อไทย วันนี้เรายอมเสียสละ เรายินดี

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้มีการพูดคุยและได้รับสัญญาณจากพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์แล้วหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า ก็ยังรออยู่ ส่วนวันนี้ยังมีความหวังที่จะรอการตัดสินใจจากพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ใช่หรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า วันนี้ไม่ใช่การรอความหวังของเพื่อไทย หรือรออะไรที่เป็นประโยชน์กับพรรค แต่เป็นโอกาสของประชาชน เมื่อถามว่าหากพรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาลได้ก่อน คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เช่นเดียวกับเรื่องผู้นำฝ่ายค้านในสภาก็ไม่มีปัญหาอะไร

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายมิ่งขวัญแล้ว ทราบว่าการลาออกเกิดจากปัญหาภายในของพรรคเศรษฐกิจใหม่ ยืนยันว่าไม่ส่งผลกับ 6 เสียงของพรรคที่จะสนับสนุนพรรคเพื่อไทย ส่วนบุคคลที่จะเสนอชื่อเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้นจะมีความชัดเจนภายหลังการประชุม ส.ส.พรรคในเวลา 18.00 น. ของวันพรุ่งนี้ (24 พ.ค.)


You must be logged in to post a comment Login