วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“ธนาธร”ยัน”อนาคตใหม่”ไร้งูเห่ารอประธานชั่วคราวเคาะเข้าร่วมประชุมได้หรือไม่

On May 24, 2019

ที่รัฐสภา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วยนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค แต่งกายด้วยชุดปรกติขาวเดินทางมาถึงรัฐสภา โดยให้สัมภาษณ์ว่า ยืนยันว่าตนยังเป็น ส.ส. อยู่ ส่วนพิธีเปิดรัฐสภา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก็ยืนยันแล้วว่าตนร่วมได้ ซึ่งนี่เป็นงานรัฐพิธี ไม่ใช่การปฏิบัติหน้าที่ ขณะที่การปฏิญาณตนก่อนทำหน้าที่ ส.ส. จะทำได้หรือไม่นั้น คงต้องให้เป็นการวินิจฉัยของประธานสภาชั่วคราวว่าจะวินิจฉัยอย่างไร ส่วนการเลือกประธานสภาพรรคจะสนับสนุนใครอยู่ระหว่างการพิจารณา อีก 24 ชั่วโมงก็รู้

เมื่อถามว่าพรรคอนาคตใหม่จะหารือกับพรรคการเมืองที่ร่วมลงสัตยาบันในวันนี้หรือไม่ นายธนาธรตอบว่า มีการพูดคุยเป็นปรกติของพรรคการเมืองอยู่แล้ว ส่วนกระแสข่าวงูเห่าพรรคอนาคตใหม่ ตนยืนยันว่าไม่มีงูเห่า สมาชิกพรรคอนาคตใหม่ทุกคนหนักแน่น มีอุดมการณ์ และธนาธรยังเป็น ส.ส. เรื่องการพูดคุยกับพรรคการเมืองต่างๆก็ดำเนินการอยู่ ยังไม่มีข้อสรุป

ขณะที่บรรยากาศการรวมตัวก่อนเดินทางไปร่วมพิธีเปิดประชุมรัฐสภาของ ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ มีความน่าสนใจคือ กลุ่ม ส.ส. ที่มีความหลากหลายทางเพศจำนวน 4 คนของพรรค นำโดยนายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่งกายตามเพศสภาพของแต่ละคน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของการเมืองไทย

ทั้งนี้ เมื่อสมาชิกได้ขึ้นรถบัสก่อนเดินทางไปยังกระทรวงการต่างประเทศ สถานที่จัดพิธีเปิดประชุมรัฐสภา นายปิยบุตรและนายธนาธรได้โบกมือทักทายสื่อมวลชนและชูสามนิ้วด้วย

ด้านนายพันธ์ยศ อัครอมรพงศ์ เลขาธิการพรรคภราดรภาพ กล่าวระหว่างลงพื้นที่เขต 8 จ.เชียงใหม่ เพื่อช่วยนายวชิรวิทย์ หลวงมณีวรรณ์ ผู้สมัครของพรรคหาเสียง กรณีที่นายธนาธรเเถลงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. จนกว่าศาลมีคำวินิจฉัยกรณีถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัดอยู่ เเละขาดคุณสมบัติในการลงสมัคร ส.ส. ถือว่าไม่เป็นธรรมว่า นายธนาธรย้ำเสมอว่าเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ เเต่วิธีที่กำลังจะทำนั้นเสมือนปลุกกระเเสสังคมไม่ให้ยอมรับกระบวนการยุติธรรมเเละองค์กรอิสระ ขอให้สังคมมองสิ่งที่นายธนาธรบอกว่าตอนนี้ขอให้ทุกคนยืนนิ่งๆเเละฟังเสียงของคนที่โกรธเเละไม่พอใจที่อยู่ข้างนอก และคงเเปลเจตนาของนายธนาธรเป็นอื่นไปไม่ได้ว่าอยากให้มวลชนลงสู่ถนน วันนี้บ้านเมืองกำลังจะมีรัฐสภาเเละรัฐบาลใหม่ การเมืองกลับสู่ครรลองเเล้ว มีอะไรก็ไปต่อสู้กันตรงนั้น ขออย่าหลงเป็นเครื่องมือของใครบางคนที่หวังใช้กระเเสสังคมมาช่วยตัวเองในเเนวทางที่ผิด

นายพันธ์ยศกล่าวต่อว่า ส่วนที่นายปิยบุตรออกมาชี้เเจงข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับคนในพรรคอนาคตใหม่หลายครั้งนั้น ตนมองว่าที่นายปิยบุตรเเถลงข่าวหลายครั้งนั้นมีความพยายามบิดข้อเท็จจริงเเละใช้กฎหมายในเเนวทางที่ตีความเข้าข้างตัวเอง วันนี้นายปิยบุตรเป็นนักการเมือง เเละที่ผ่านมานายปิยบุตรสอนวิชากฎหมายมาก่อน ตนมองว่าการใช้ความรู้ทางกฎหมายเเบบเอาสีข้างเข้าถูนั้นไม่ควรเกิดขึ้น เพราะสังคมจะเข้าใจอะไรผิดๆไป เเละควรยุติการดำเนินการเเบบนั้น

“ผมมองว่าการทำเเบบนี้ไม่เหมาะกับภาวะบ้านเมือง เเละวันนี้การเมืองกลับเข้าระบบเเล้ว หากคนหน้าใหม่ทางการเมืองเเสดงตัวเหมือนไม่เคารพกติกาเเละกระบวนการยุติธรรมเเบบนี้ สังคมจะวางใจให้คนหน้าใหม่ทางการเมืองดูเเลบ้านเมืองได้อย่างไร” นายพันธ์ยศกล่าว


You must be logged in to post a comment Login