วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

พปชร.ยันเสนอชื่อ”สุชาติ”นั่งประธานสภาไม่สนับสนุนพรรคอื่น

On May 24, 2019

ที่พรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ประธานยุทธศาสตร์ภาคเหนือ ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อมในเขต 8 จ.เชียงใหม่ว่า มั่นใจว่าประชาชนในพื้นที่ให้การตอบรับผู้สมัครของพรรคเป็นอย่างดี การปราศรัยแต่ละครั้งมีประชาชนมารับฟังไม่ต่ำกว่า 3,000-4,000 คน จึงมั่นใจว่าผู้สมัครของพรรคจะชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ ส่วนข้อกังวลว่าคะแนนของพรรคเพื่อไทยจะเทไปให้ผู้สมัครของพรรคอนาคตใหม่นั้น เชื่อว่าไม่จริง เพราะบริบทของประชาชนในพื้นที่รู้จักคิดว่าควรจะเลือกใคร ไม่ได้ไหลตามกระแสโซเชียลแบบคนบางกลุ่ม

ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลที่นำโดยพรรคพลังประชารัฐนั้น ผู้ใหญ่ในพรรคกำลังประสานเพื่อให้จบภารกิจภายในสัปดาห์หน้า ส่วนกระแสข่าวที่ตนจะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยนั้น ส่วนตัวคิดว่าอยากทำงานเพื่อพื้นที่ก่อน ยังไม่ได้คิดในเรื่องตำแหน่งต่างๆ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีการพูดต่อๆกันมา ทั้งนี้ ตนอยากทำพื้นที่ให้ดีก่อนที่จะไปรับตำแหน่ง เรื่องของตำแหน่งอยู่ที่ผู้ใหญ่จะพิจารณา

ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า สำหรับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร พรรคพลังประชารัฐยืนยันจะเสนอนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา เพียงคนเดียว ไม่สนับสนุน ส.ส. จากพรรคอื่น ภารกิจของเราคือทำให้นายสุชาติเป็นประธานสภาให้ได้ เพราะประธานสภาควรจะเป็นของพรรคพลังประชารัฐที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีด้วย ทั้งนี้ ไม่ทราบเรื่องที่มีข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเสนอชื่อประธานสภาด้วย แต่พรรคพลังประชารัฐจะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อขอมติในการเสนอชื่อประธานสภาในเย็นวันเดียวกันนี้ ตอนนี้เราให้ความสำคัญกับตำแหน่งประธานสภาเป็นหลัก แต่หากตกลงกับพรรคร่วมไม่ได้ก็คงต้องไปรอดูผลโหวตกันในสภาวันที่ 25 พฤษภาคมนี้

เมื่อถามว่าจะมีการล็อบบี้การโหวตหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เราจะเอาพรรคเราเป็นหลักก่อน เพราะมีตั้ง 115 เสียง ส่วนที่มีข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์อาจร่วมรัฐบาลไม่ครบ 52 เสียงนั้น เราไม่สามารถก้าวล่วงได้ เพราะเป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์ วันนี้เราจะมุ่งไปที่ตำแหน่งประธานสภาให้เรียบร้อยก่อน ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีถือว่ายังไกลไป เมื่อถามว่าถ้าพรรคเพื่อไทยยกมือโหวตประธานสภาให้พรรคประชาธิปัตย์จะทำอย่างไร ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า “ยอมรับว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เราก็ต้องทำต่อ”


You must be logged in to post a comment Login