วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“เจษฎ์”ชี้กรณี”ธนาธร”เป็นความผิดส่วนบุคคลแต่ร่วมโหวตไม่ได้ตามคำสั่งศาล

On May 24, 2019

นายเจษฎ์ โทณะวณิก อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่าหากถูกชี้ว่าขาดคุณสมบัติ ส.ส. น่าจะเป็นความผิดส่วนบุคคล แต่หากเป็นประเด็นว่าทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริต จะไปเกี่ยวข้องกับกรรมการบริหารพรรคและนำไปสู่การยุบพรรค ซึ่งขณะนี้ถ้าดูตามคำร้องของ กกต. เป็นเพียงเรื่องตัวบุคคล และหากพิจารณาว่าเจตนาปกปิดคุณสมบัติ จะถูกตัดสิทธิ์และเลื่อนลำดับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับถัดไปขึ้นมา

นายเจษฎ์ กล่าวถึงการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ว่า นายธนาธร ไม่สามารถร่วมออกเสียงได้ เนื่องจากศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย แต่นายธนาธร สามารถร่วมพิธีเปิดประชุมรัฐสภาและเข้าปฏิญาณตนเป็นส.ส.ได้ เพราะยังไม่ใช่การทำหน้าที่ ส่วนจะใช้เอกสิทธิ์ทางสภาคุ้มครองระหว่างเปิดสมัยประชุมได้หรือไม่นั้น เอกสิทธิ์ใช้ได้เฉพาะคดีอาญาเท่านั้น

“หากสมาชิรัฐสภาโหวตให้นายธนาธรเป็นนายกรัฐมนตรี นายธนาธรสามารถปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีได้ แต่หากศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยว่าขาดคุณสมบัติ ส.ส. จะต้องยุติการทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีทันที เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญมาตรา 89 ว่าด้วยเรื่องคุณสมบัติ ส.ส. เป็นข้อกำหนดเดียวกันกับคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรี ที่หากถูกชี้ว่า ขาดคุณสมบัติ ส.ส. ถือว่าขาดคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรีด้วยเช่นกัน” นายเจษฎ์ กล่าว


You must be logged in to post a comment Login