วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“สุริยะ”แย้ม พปชร.เตรียมเปิดตัวตั้งรัฐบาล

On May 26, 2019

ที่หอประชุมใหญ่ บริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ว่า กรณีนี้มีหนังสือพิมพ์บางฉบับนำเสนอข่าวว่ากลุ่มสามมิตรพอใจ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กระโหม กรณีไม่จัดสรรกระทรวงต่างๆให้พรรคร่วมรัฐบาลนั้น ขอชี้แจงว่า พล.อ.ประวิตร เป็นผู้ใหญ่ของบ้านเมือง เป็นรัฐบาลมา 5 ปี โดยได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้ดูแลด้านความมั่นคงและความสงบ จนบ้านเมืองเกิดความต่อเนื่อง เศรษฐกิจเดินไปด้วยดี และอยู่ในช่วงการคืนอำนาจสู่ประชาธิปไตย ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ไม่ได้เข้ามายุ่งเกี่ยวในการจัดตั้งรัฐบาล ดังนั้น การที่มีสื่อระบุว่า พล.อ.ประวิตร มีส่วนยุ่งเกี่ยวนั้น จึงไม่เป็นความจริง และตอนนี้ไม่มีกลุ่มสามิตรแล้ว ไม่มีแล้ว มีแต่พรรคพลังประชารัฐ

เมื่อถามว่าที่ผ่านมามีกระแสข่าวมาโดยตลอดว่า พล.อ.ประวิตร มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดตั้งรัฐบาลและเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร นายสุริยะ กล่าวว่า การพูดเช่นนี้ทำให้ พล.อ.ประวิตร เสียหาย ซึ่งยืนยันว่าไม่ใช่ข้อเท็จจริง เพราะ พล.อ.ประวิตร ไม่เคยเข้ามายุ่งเกี่ยว ทั้งนี้สำหรับการจัดสรรกระทรวงให้พรรคการเมืองต่างๆ เป็นเรื่องที่พรรคจะต้องมีมติ แล้วให้กรรมการบริหารพรรคจะไปเจรจากับพรรคร่วมอีกครั้งหนึ่ง

ด้านนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการตั้งข้อสังเกตว่า พล.อ.ประวิตร อาจจะได้เข้ามาช่วยงานในรัฐบาลใหม่หรือไม่นั้น ว่า จะต้องรอดูผลการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีก่อน เชื่อว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์ ได้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ ก็จะตัดสินใจอย่างเหมาะสมในการขับเคลื่อนประเทศ ว่าท่านจะทำงานกับใครบ้างแล้วจะสบายใจ ให้งานเดินไปข้างหน้า ดังนั้นจึงรอให้เลือกนายกฯก่อน และเป็นสิทธิ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าจะเลือกใครมาร่วมงานด้วย ไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะตัดสินใจอย่างไรพรรคพลังประชารัฐไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวมาโดยตลอดว่าเกิดความไม่พอใจขึ้นภายในพรรคพลังประชารัฐเพราะยกกระทรวงสำคัญให้พรรคร่วมหลายกระทรวงนั้น นายณัฏฐพล กล่าวว่า กระบวนการจัดตั้งรัฐบาลหรือการประสานกับพรรคอื่นๆนั้น ตอนนี้ยังไม่มีการคุยกันอย่างเป็นทางการ มีเพียงหัวหน้าพรรคและเลขาฯที่ต่อสายพูดคุยกับพรรคต่างๆ ดังนั้น ขั้นตอนต่อไปหลังการโหวตเลือกรองประธานสภา ก็คงจะเห็นภาพชัดเจน ว่าการร่วมมือกันระหว่างที่พรรคจะมาร่วมรัฐบาลเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า การลงมติเลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร จะชี้วัดถึงการตั้งรัฐบาลได้ใช่หรือไม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่า น่าจะเห็นชัดเจนตั้งแต่เลือกประธานสภาฯแล้ว ซึ่งขั้นตอนต่อไปในเร็ววันนี้ คือการเปิดตัวจัดตั้งรัฐบาล


You must be logged in to post a comment Login