วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เร่งแก้ปัญหาชาติ

On May 28, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 28 พ.ค. 62)

พระราชดำรัสเปิดประชุมรัฐสภาให้สมาชิกรัฐสภาหนักแน่นในเหตุผลที่ถูกต้อง ซื่อสัตย์ สุจริต เที่ยงตรง ตามหลักนิติธรรมและคุณธรรม ก็หวังว่าสมาชิกรัฐสภาจะไม่สร้างความเสียหายให้บ้านเมือง ทุกคนทุกฝ่ายมีความสามัคคี รัฐบาลใหม่ต้องเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน ปัญหายาเสพติด และความอยุติธรรมต่างๆ

แม้จะเป็นประชาธิปไตยแบบไทยๆ หรือมีรัฐธรรมนูญที่พิสดารอย่างไร ก็ต้องร่วมกันแก้ปัญหาเร่งด่วนของบ้านเมืองก่อน บ้านเมืองต้องสงบ ประชาชนจะได้ทำมาหากิน กินอิ่ม นอนอุ่น สมาชิกรัฐสภาต้องทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติและประชาชน ไม่ใช่เพื่อคนใดหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มีโอกาสสูงจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง การตั้งรัฐบาลยิ่งช้าก็แก้ปัญหาประเทศได้ช้า อย่าแก้ปัญหาด้วยคำพูด หรือสร้างฝันในอากาศที่ไม่เป็นจริง เพราะที่ผ่านมามีแต่ข่าวการต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรีและการใช้เงินซื้องูเห่า ซึ่งเป็นภาพเดิมๆที่น่าอนาถใจสำหรับการเมืองไทย ทั้งที่ช่วงเลือกตั้งหลายคนก็ประกาศว่าจะไม่ทำอย่างนั้นอย่างนี้ แต่พอได้เป็น ส.ส. ก็ทรยศประชาชน เคยกล่าวหาระบอบทักษิณต่างๆนานา แต่วันนี้รัฐบาลใหม่ที่จะมาจากหลายพรรคหลายกลุ่มก็ทำให้วิตกว่าจะยิ่งกว่าถอยหลังเข้าคลองหรือไม่

ประชาชนจำนวนมากเริ่มส่งเสียงยี้เพราะผิดหวัง ก็ต้องดูว่าใครที่มาเป็นนายกรัฐมนตรีจะสามารถแก้ปัญหาให้กับประเทศและประชาชนได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์คงไม่สามารถทำงานได้เหมือนยุครัฐบาลทหาร จะชี้นิ้วหรือสั่งแบบเดิมๆไม่ได้ การพูดจา กาารควบคุมอารมณ์ก็ต้องมีมากขึ้น ต้องมีเทคนิค มีวิธีการที่เรียกว่ายุทธศาสตร์ ซึ่งท่านคงช่ำชอง ก็หวังว่าจะสามารถอยู่ในตำแหน่งและแก้ปัญหาบ้านเมืองได้ ไม่ใช่มีแต่กองทัพงูเห่าที่จะยกไม้ยกมือก็ต้องมีผลประโยชน์แลกเปลี่ยน

ก็ต้องดูกันต่อไปว่าจะไม่เป็นอย่างที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ต้องยอมรับว่าวันนี้เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นและยังมีปัญหาเศรษฐกิจโลกเข้ามาอีก การแก้ปัญหาต้องหนักหนาสาหัสแน่นอน คงไม่มีข่าวคนไทยฆ่าตัวตายมากขึ้น ทั้งที่ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับว่าคนไทยมีความสุขที่สุดประเทศหนึ่ง แต่คนอีกจำนวนมากยังเป็นทุกข์ ทุกข์การเมือง ทุกข์เศรษฐกิจ ทุกข์ความเหลื่อมล้ำ รัฐบาลจึงต้องสลัดทุกข์ให้ประชาชนให้ได้ ประชาชนก็ต้องอดทนและช่วยตัวเองให้มากที่สุด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login