วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ความเสียสละ

On May 29, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 29 พ.ค. 62)

คำว่า “ไม่มีมิตรแท้ ศัตรูถาวร” เห็นได้ชัดเจนในการเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นการย้ายพรรค หรือการร่วมรัฐบาล จะเพราะสถานการณ์บีบคั้นหรือมีผลประโยชน์ร่วมกันก็ตาม ทำให้ประชาชนจำนวนมากหมดศรัทธานักการเมือง

ยิ่งการเลือกตั้งที่มีคำถามเรื่องความบริสุทธิ์ยุติธรรม โดยเฉพาะสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก รวมถึงการจัดตั้งรัฐบาลและการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านมา ก็ยิ่งทำให้เห็นว่าการเมืองไทยยังวนเวียนอยู่กับปัญหาเดิมๆ การแย่งชิงอำนาจ แย่งชิงผลประโยชน์

การจะเดินหน้าเพื่อปฏิรูปประเทศก็เป็นไปได้ยาก ยิ่งพรรคการเมือง นักการเมืองไม่รักษาคำพูด เปลี่ยนจุดยืนทางการเมืองไปตามผลประโยชน์ จากศัตรูเป็นมิตร จากมิตรเป็นศัตรู บ้านเมืองก็เสียโอกาส เพราะไม่สามารถแก้ปัญหาความขัดแย้งได้

รัฐบาลผสมจากหลายพรรคก็ทำให้วิตกว่าจะมีเสถียรภาพหรือไม่ เพราะการตั้งรัฐบาลที่เริ่มต้นจากการต่อรองผลประโยชน์ การทำงานของรัฐบาลในระยะยาวก็มีปัญหาแน่นอน เพราะจะมีคำถามเรื่องสปิริตทางการเมือง ความสง่างามทางการเมือง การเสียสละ

นายกรัฐมนตรีครั้งนี้จะไม่มีอำนาจหรือสั่งการได้เหมือนรัฐบาลทหาร การออกกฎหมายหรือนโยบายต่างๆก็จะมีปัญหาตามมา เพราะแต่ละพรรคก็ต้องการให้ประกาศใช้นโยบายของตน เรื่องความเสียสละจึงสำคัญมาก

พรรคฝ่ายค้านที่มีเสียงก้ำกึ่ง หากมีการตรวจสอบอย่างจริงจัง ไม่เล่นการเมืองจนเกินไป เห็นแก่ผลประโยชน์ของประเทศ ของประชาชน การเป็นฝ่ายค้านก็จะเป็นประโยชน์และทำให้ได้ความศรัทธามากขึ้น หากเลือกตั้งใหม่ก็มีโอกาสสูงที่จะได้เป็นรัฐบาล

ดังนั้น ไม่ว่ารัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็ต้องนึกถึงผลประโยชน์ของประเทศและประชาชนก่อนผลประโยชน์ของพรรคหรือของตัวเอง นักการเมืองต่างก็ยืนยันต้องการทำงานเพื่อประเทศและประชาชน จึงต้องพิสูจน์ด้วยการปฏิบัติ ซึ่งเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์

ความเสียสละเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในทางการเมือง การตั้งรัฐบาลหากคิดแต่เรื่องของตำแหน่งและผลประโยชน์ก็อยู่ได้ไม่นาน ก็หวังว่ารัฐบาลใหม่ที่มีหลายพรรคหลายกลุ่มจะร่วมกันระดมความคิด ร่วมกันสร้างบ้านสร้างเมืองให้เดินไปข้างหน้าอย่างสร้างสรรค์

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login