วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

น้ำทะเลเน่า

On May 30, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 30 พ.ค. 62)

น่าเป็นห่วงปัญหาสิ่งแวดล้อมหลังจากมีข่าวว่าน้ำทะเลที่ชายหาดจอมเทียนเป็นสีดำเนื่องจากการปล่อยน้ำเสียน้ำเน่าลงทะเล ถือเป็นปัญหาที่น่าวิตกอย่างมาก เพราะพัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมากมายมาเที่ยว ข่าวที่ออกไปจึงกระทบกับการท่องเที่ยวแน่นอน

ปัญหาน้ำเน่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ เพราะคนทำไม่มีความรับผิดชอบ ภาครัฐก็ปล่อยปละละเลย หรือรู้เห็นเป็นใจกับผู้ประกอบการ แต่น้ำทะเลเน่าที่พัทยาถือเป็นเรื่องใหญ่ หากไม่เร่งแก้ปัญหาที่ต้นเหตุอย่างจริงจังจะกระทบกับการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวก็ไม่มาเที่ยว ผู้ประกอบการและคนที่มีอาชีพที่เกี่ยวข้องก็ไม่มีรายได้

ก็หวังว่าทั้งภาครัฐ ผู้ประกอบการ และประชาชน จะร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อม ทำให้บ้านเมืองสะอาด น่าอยู่ น่าเที่ยว ประเทศไทยมีปัญหาที่แย่ๆติดอันดับโลกหลายเรื่อง ก็อย่าให้ปัญหาสิ่งแวดล้อมแย่อีก เพราะเราเป็นประเทศท่องเที่ยวและมีรายได้จากการท่องเที่ยวเป็นอันดับหนึ่ง จึงต้องแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้นทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นละออง น้ำเน่า ทะเลเน่า

หนึ่งในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมคือการปลูกต้นไม้ให้มากๆ สิ่งแวดล้อมดี อากาศที่ดีก็จะกลับคืนมา อย่ามักง่ายปล่อยน้ำเน่าลงในแม่น้ำ ในทะเล อย่าให้น้ำเน่าไล่นักท่องเที่ยว ไล่รายได้ของตัวเอง แม้แต่กุ้ง หอย ปู ปลาก็อยู่ไม่ได้

ก็หวังว่าคนไทยทุกคน ทุกอาชีพ จะมีสำนึก ร่วมกันทำให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น ยิ่งนักท่องเที่ยวหนีน้ำเน่า ภาวะเศรษฐกิจที่แย่ก็จะยิ่งแย่เข้าไปใหญ่

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login