วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

รวมพลังขจัดกิเลส

On May 31, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 31 พ.ค. 62)

กฎหมายใหม่ระบุโทษประหารชีวิตกับคดีข่มขืนและฆ่า เพราะระยะหลังๆมีข่าวข่มขืนและฆ่าบ่อยครั้ง เพราะกิเลสหนา ตัณหาจัด เมื่อคนเราเกิดกิเลส เกิดตัณหา ไม่มีสติก็ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ ราคะ โทสะ และโมหะก็เกิด

เมื่อเกิดราคะก็เกิดโทสะและเกิดโมหะ กระทำอะไรที่ไม่ยั้งคิด ทำอะไรที่โง่ๆ ใช้ความรุนแรง ทุบตี ฆ่า อย่างเมื่อไม่นานมานี้มีคนแก่คนหนึ่งอายุ 60 กว่าปีมีเงิน และมีผู้หญิงมาชอบ อีกคนอายุ 50 กว่าปีเกิดความอิจฉาและฆ่าคนอายุ 60 ปีตาย ถือเป็นการกระทำที่รุนแรง โหดเหี้ยม

ปัญหาราคะ โทสะ โมหะ ที่เป็นกิเลสนี้เป็นปัญหาอย่างยิ่งกับสังคม ทำให้เกิดการกระทำที่ชั่วร้ายต่างๆ เหมือนผีสิงเข้าครอบงำจิตใจ สุดท้ายกลายเป็นฆาตกร ตำรวจก็ต้องตามจับ คุกก็ไม่เพียงพอ เพราะมีคดีมากขึ้น หากเราไม่เพิ่มศีลธรรม ไม่เพิ่มคุณงามความดี คุกก็ไม่เพียงพอกับคนทำผิด งบประมาณก็ไม่เพียงพอ

ศีลธรรมไม่เกิด คดีก็จะตามมามากมาย การหยุดยั้งความชั่ว การกระทำผิดต่างๆ จึงต้องทำให้คนเรามีสำนึกในศีลธรรม ตระหนักในการกระทำความดี ไม่ใช่ดีแต่พูด การทำให้สังคมมีศีลธรรมจึงต้องร่วมกันรณรงค์ให้ทำความดีมีศีลธรรม ยิ่งมีศีลธรรม มีคุณธรรม สังคมก็มีความเอื้ออาทร อยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข

ถ้าเราไม่ยกคุณธรรม ยกศีลธรรม นำศาสนาขึ้นมาแก้ปัญหาอย่างจริงจัง มีแต่พิธีกรรม คนก็ไม่มีสติ ไม่รู้จักยับยั้ง สันดานที่ไม่ดีก็เกิด โดยเฉพาะวัยรุ่นที่อยู่ในวัยเรียนควรแข่งขันกันเรียน ใฝ่หาความรู้ ไม่ใช่แข่งกันเที่ยว กินเหล้าเมายา ผู้หญิงหลายคนที่ถูกข่มขืนก็มาจากเรื่องพวกนี้

หากเรายังไม่สร้างศีลธรรมเพื่อกำจัดกิเลส ข่าวข่มขืนและอาชญากรรมต่างๆก็จะเกิดมากมาย ออกดอกออกผลอย่างกับดอกเห็ดหน้าฝน เพราะความชั่วร้ายมันยังฝังอยู่ในดิน เหมือนกิเลสที่ทิ่มแทงจิตใจคน จึงหวังว่าเราจะต้องร่วมแรงร่วมใจ ร่วมกันฝึกฝนฝึกหัด บ่มจิตใจ บ่มนิสัยให้อยู่ในศีลในธรรมที่ดีงาม

ทุกวันนี้เราต้องเผชิญกับภัยธรรมชาติมากมาย แต่ก็ยังไม่ร้ายเท่ากับภัยจากกิเลส ภัยจากตัณหา จึงถึงเวลาที่เราจะต้องร่วมกันลดอาชญากรรมด้วยการสร้างศีลธรรมและเชิดชูธรรมเพื่อให้สังคมไทยอยู่เย็นเป็นสุข

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login