วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กินรวบประเทศ

On June 4, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 6 มิ.ย. 62)

ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาลโพสต์เฟซบุ๊ค “เจาะลึกเหตุผลทำไมไฮสปีดเรลจึงรอรัฐบาลหน้าไม่ได้?” โดยตั้งคำถามว่าทำไมรัฐบาล “ลุงตู่” รีบเร่งอนุมัติโครงการที่จะใช้เงินของประชาชนไปเพื่อประโยชน์แก่เอกชนมากถึง 140,000 ล้านบาท มีเบื้องลึกอย่างไรหรือไม่? ทำไมโครงการนี้ต้องเกิดให้ได้ในรัฐบาลนี้?

หนึ่ง อาจเพราะข่าวผู้นั่งกระทรวงคมนาคมในรัฐบาลหน้าจะเปลี่ยนจากคนของลุงไปเป็น “น้องชาย” เจ้าของทีมฟุตบอลใหญ่ หากไม่จบในรัฐบาลนี้อาจมีการสั่งให้ศึกษาทบทวน

สอง สหภาพ ร.ฟ.ท. เริ่มเคลื่อนไหวเตือนความเสี่ยงที่ประชาชนอาจต้องรับค่าโง่อีกในอนาคต

สาม เพราะเอกชนซื้อที่ดินตุนเตรียมไว้แล้ว หวังกำไรสองต่อ คือกำไรจากการพัฒนาที่ดินมักกะสันและบริเวณรอบสถานี และกำไรจากการพัฒนาที่ดินของตนเองที่ซื้อตุนไว้ ใช่หรือไม่?

เพราะมีข่าวว่ากลุ่มทุนใหญ่ร่วมกับนักลงทุนจีนทุ่มซื้อที่ใน 3 จังหวัดอีอีซี 20,000 ไร่ เพื่อรองรับการก่อสร้างเมืองใหม่ ทั้งที่พักอาศัย สถาบันการศึกษา โรงพยาบาล ศูนย์การค้า ส่วนใหญ่เป็นที่นาไม่อยู่ในตัวเมืองแค่ไร่ละ 1-3 ล้านบาท แต่หากมีการพัฒนาจะขยับเป็นไร่ละ 10-20 ล้านบาท ซึ่งประเมินว่าเมืองใหม่น่าจะอยู่แถวบางคล้าที่ติดแม่น้ำบางปะกง

สำหรับที่ดินที่จะพัฒนาเป็นนิคมอุตสาหกรรมกว่า 10,000 ไร่ ไร่ละ 1-2 ล้านบาท เพื่อพัฒนา 2-3 นิคมๆละ 3,000-5,000 ไร่ ตั้งแต่ทางแยกจอมเทียนไปถึงระยอง

ส่วนเมืองมิกซ์ยูสเทียบชั้นต่างประเทศที่ต้องการ 600 ไร่บริเวณแยกจอมเทียน ใกล้โอเชียนมารีน่า-บ้านอำเภอ จะเป็นฮับใหญ่ที่มีรถไฟความเร็วสูงผ่าน ขณะนี้รวมแปลงที่ติดกับโอเชียนมารีน่าได้กว่า 100 ไร่ และกำลังกว้านซื้อที่ดินฝั่งตรงข้ามทะเลไปทางสัตหีบ-ระยองอีกจำนวนมาก

นอกจากนี้บริเวณเมกะบางนา กิโลเมตรที่ 5 ถนนบางนา-ตราด บริษัทลูกจะพัฒนาโครงการมิกซ์ยูส 300 ไร่ มูลค่า 90,000 ล้านบาท เชื่อมประตูอีอีซี ซึ่งทั้งหมดเพื่อพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอื้อประโยชน์กลุ่มทุน

“ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล” ยังตั้งคำถามทิ้งท้ายว่า “ทำไมจึงไม่มีการวางผังเมืองล่วงหน้า ทำไมจนป่านนี้ผังเมืองยังไม่เกิด เพราะ “พวกเจ้าสัว” ยังรวบรวมที่ดินไม่เสร็จ หากให้เป็นพื้นที่สงวนเพื่อเกษตรกรรมก็เจ๊งนั่นเอง!!

 


You must be logged in to post a comment Login