วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“อุตตม”ระบุยังรอ”ปชป.-ภท.”ตัดสินใจ

On June 4, 2019

แกนนำพรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายอุตตม เสาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค พร้อมด้วยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา นายชัชวาลย์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เลขาธิการพรรครวมพลังประชาชาติไทย นายดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และนายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป หารือกันที่โรงแรมสุโกศล จากนั้นได้แถลงข่าวร่วมกัน

นายอุตตมกล่าวว่า วันนี้ (4 มิ.ย.) เป็นการนัดพบ 5 พรรคการเมืองที่มีเจตนารมณ์ร่วมกันเพื่อพูดคุยนโยบายของแต่ละพรรคที่ต้องการขับเคลื่อน ยังไม่ใช่การประกาศจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย เพราะยังต้องยึดหลักการตั้งรัฐบาลที่มีเสียงสนับสนุนเพียงพอ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้พบปะกับพรรคการเมืองอื่นๆด้วย และวันนี้เป็นการพูดคุยกันเรื่องการขับเคลื่อนนโยบายให้มีประสิทธิภาพ เพื่อเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับอีกหลายพรรคการเมืองที่แสดงเจตนารมณ์ก่อนหน้านี้

ส่วนวันนี้ถือเป็นการปิดดีลการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายอุตตมกล่าวว่า ไม่ใช่การปิดดีล เป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกัน

เมื่อถามย้ำว่าต้องรอคำตอบจากพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายอุตตมกล่าวว่า ให้เกียรติกับพรรคการเมืองที่ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ พรรคพลังประชารัฐมีความมุ่งมั่นที่จะจัดตั้งรัฐบาลให้มีเสถียรภาพ เพราะมาด้วยความตั้งใจที่จะทำงานเพื่อประเทศชาติ

“ส่วนการโหวตนายกรัฐมนตรีพรุ่งนี้ (5 มิ.ย.) เข้าใจว่าพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยกำลังดำเนินการกันอยู่ ขึ้นอยู่กับทั้ง 2 พรรค เชื่อว่าทางพรรคประชาธิปัตย์ก็มีกระบวนการภายในพิจารณา สำหรับข้อเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญเห็นว่าเป็นเรื่องใหญ่ หากจะดำเนินการต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนพิจารณาร่วมกัน ไม่ใช่พรรคใดพรรคหนึ่ง สำหรับ 250 เสียงของ ส.ว. ก็มีความเห็นเป็นของตัวเอง”

นายอุตตมกล่าวว่า สำหรับพรรคพลังประชารัฐมีเป้าหมายที่จะให้การโหวตเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส. มากกว่า 250 เสียง ส่วนเสียงที่ปริ่มน้ำจะส่งผลต่อการตั้งรัฐบาลด้วยหรือไม่ ยังไม่ถึงเวลาที่จะพูดว่ารัฐบาลเสียงข้างน้อยจะเกิดขึ้นหรือไม่ ขอให้ ส.ส. และ ส.ว. มีโอกาสทำหน้าที่ในวันพรุ่งนี้ไปก่อน

เมื่อถามย้ำว่ามั่นใจหรือไม่ว่าการเลือกนายกรัฐมนตรีจะราบรื่น นายอุตตมกล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐจะทำเต็มที่ให้เดินหน้าไปได้ และขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะพูดว่ามีพรรคการเมืองที่มีแนวร่วมกี่ที่นั่งแล้ว ส่วนข้อเสนอให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแสดงวิสัยทัศน์นั้น หลายคนคงได้เห็นวิสัยทัศน์ของ พล.อ.ประยุทธ์มา 5 ปีแล้ว และในกฏหมายก็ไม่ได้กำหนดให้ต้องแสดงวิสัยทัศน์ในการเลือกนายกรัฐมนตรี

ขณะที่นายสุวัจน์กล่าวว่า เป็นเวลากว่า 2 เดือนหลังการเลือกตั้งที่ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ โดยภาคประชาชน ภาคเอกชน ต้องการเห็นนโยบายที่จะขับเคลื่อนจากรัฐบาลใหม่ จึงจำเป็นที่พรรคการเมืองต้องร่วมกัน ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ต้องยอมรับฟังเสียงของประชาชน และเป็นครั้งแรกที่มีพรรคการเมืองหลายพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลด้วย

“ฝากพรรคพลังประชารัฐว่าพรรคชาติพัฒนามีนโยบายด้านเศรษฐกิจหลากหลาย จึงอยากให้พรรคพลังประชารัฐช่วยพิจารณานโยบายของพรรคชาติพัฒนาด้วย วันนี้มารับคำเชิญ แต่จะมีมติพรรคอย่างไรต้องรอหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรคเวลา 14.30 น. วันนี้” นายสุวัจน์กล่าว

นายไพบูลย์กล่าวว่า ได้รับคำเชิญจากหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐมาพูดคุยเรื่องนโยบายเพื่อร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล ที่ผ่านมาพรรคประชาชนปฏิรูปสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีโดยไม่มีเงื่อนไขใด ซึ่งนโยบายที่อยากผลักดันคือ การปฏิรูปประเทศ เร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน มั่นใจการนำของพรรคพลังประชารัฐ

ส่วนนายดำรงค์กล่าวว่า หลายพรรคการเมืองติดต่อมายังพรรคเพื่อร่วมตั้งรัฐบาล โดยพรรคพลังประชารัฐเสนอให้เข้ามาช่วยกันทำงาน ซึ่งตนไม่ได้หวังว่าจะมาเป็นรัฐมนตรี เพราะเป็นพรรคขนาดเล็ก หวังเพียงให้ขับเคลื่อนเรื่องทรัพยากรธรรมชาติ


You must be logged in to post a comment Login