วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“อภิสิทธิ์”แถลงย้ำจุดยืนพร้อมประกาศลาออกจากการเป็นส.ส.

On June 5, 2019

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวแถลงจุดยืนกรณีพรรคประชาธิปัตย์มีมติเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ และสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เป็นนายกฯต่อ โดยระบุว่า

ตั้งแต่ที่ตนได้แสดงจุดยืนสะท้อนว่าคนไทยต้องการประชาธิปไตยสุจริต การเลือกตั้งที่ผ่านมามีการได้คะแนนเสียงมาโดยมิชอบ พฤติการณ์การได้มาซึ่ง ส.ว. พฤติกรรมที่องค์กรอิสระไม่สามารถทัดทาน ตรวจสอบได้อย่างอิสระ การสืบทอดอำนาจไม่ใช่วาทกรรม แต่เป็นความเป็นจริง เหมือนกับปี 2548 ที่ตนเคยยืนหยัดต่อสู้ระบอบทักษิณ หากนึกไม่ออกลองไปอ่านแอนิมอล ฟาร์ม จะได้เข้าใจพฤติกรรมดังกล่าว พอได้อำนาจแล้วกลับกระทำเหมือนกับพฤติกรรมที่ไม่ดี

นายอภิสิทธิ์กล่าวต่อว่า ตนพยายามอย่างมากในการประชุมร่วมกรรมการบริหารพรรคเมื่อวาน บัดนี้พรรคประชาธิปัตย์มีมติสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งตนเคารพในมติเสียงข้างมาก ยืนยันว่าตนไม่เห็นด้วย แต่เมื่อพรรคมีมติ สมาชิกก็ต้องปฏิบัติตาม ยอมรับว่ายังแอบหวังว่าจะมีการแก้รัฐธรรมนูญให้มีความเป็นประชาธิปไตย และเพื่อนในพรรคจะเข้าไปช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจ หวังลึกๆว่าคนที่พรรคประชาธิปัตย์ไปพายเรือให้ยอมกลับใจทำสิ่งดี ยอมรับว่าเสียดาย พรรคประชาธิปัตย์น่าจะมีประโยชน์ ยืนอยู่ตรงกลาง ทำประโยชน์ให้ประเทศได้ อะไรที่ดีพรรคก็สนับสนุน อะไรไม่ดีก็ตรวจสอบ การตรวจสอบการใช้อำนาจที่เกินขอบเขต ยอมรับเสียดายโอกาสในการต่อสู้เพื่อสร้างพื้นที่ประชาธิปไตยที่ทำให้การเมืองไทยออกจากการถูกบีบด้วยการเกลียดเผด็จการ หรือกลัวทักษิณ เมื่อความพยายามไม่สำเร็จจึงขอตัดสินใจ

1.ขอโทษประชาชนทุกคนที่เลือกประชาธิปัตย์โดยเข้าใจว่าพรรคจะรักษาจุดยืนที่ตนได้พูดไป

2.ในฐานะ ส.ส. ตนไม่สามารถเดินเข้าไปลงคะแนนฝ่าฝืนการลงคะแนน จะให้ตนออกเสียงสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ตนทำไม่ได้ สัญญาประชาคมยิ่งใหญ่กว่า ขอบคุณสมาชิกพรรคที่เสนอทางออกที่พยายามรักษาเกียรติภูมิให้ แต่พรรคไม่มีหน้าที่รักษาเกียรติให้คนหนึ่งคนใด ตนจึงปฏิเสธที่พรรคจะให้งดออกเสียง ตนทราบดีปัญหาทั้งหมดไม่จบ ตนต้องเผชิญปัญหานี้ทุกสัปดาห์ ตนก็ต้องขอโทษกรณีการเลือกประธานสภาด้วย มาถึงวันนี้เหลือทางเดียวที่จะรักษาเกียรติภูมิตำแหน่งหัวหน้าพรรคที่ต้องรักษาคำพูดที่กล่าวไว้ต่อประชาชน จึงจำเป็นต้องขอลาออกจาก ส.ส. นับจากบัดนี้เป็นต้นไป


You must be logged in to post a comment Login