วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“ศรีสุวรรณ”จ่อร้อง กกต.เรียก”อนาคตใหม่”สอบหาพรรคซื้องูเห่า120ล้าน

On June 6, 2019

มิถุนายน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่มีกรรมการบริหาร และ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ได้ออกมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า ส.ส. ของพรรคอนาคตใหม่มีคนติดต่อมาขอซื้อตัวให้เป็นงูเห่า โดยเสนอผลประโยชน์หรือทุ่มซื้อตัวสูงถึง 120 ล้านบาทต่อคนนั้น กรณีดังกล่าวถือเป็นเรื่องใหญ่ สมาคมไม่อาจปล่อยผ่าน หากเป็นความจริง จะถือเป็นการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมายอย่างรุนแรงหลายฉบับหลายมาตรา

ทั้งกฎหมายอาญา มาตรา 149 และกฎหมายพรรคการเมือง 2560 มาตรา 28 มาตรา 29 มาตรา 44 มาตรา 46 มาตรา 88 วรรคสอง และถือได้ว่าเป็นกระทําการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอํานาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการที่ไม่เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ บุคคลของพรรคการเมืองใดกระทำจะเป็นมูลเหตุนำไปสู่การยุบพรรคการเมืองได้

“เมื่อกรรมการบริหารและ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ได้ออกมาแถลงข่าวเปิดโปงขบวนการซื้องูเง่าว่ามีจริง จะต้องดำเนินการเอาผิดทางกฎหมายต่อผู้ที่มาติดต่อขอซื้อตัวโดยเร็วว่าเป็นใคร มาจากพรรคการเมืองใด เพื่อลบข้อครหาว่าเป็นแกะ หรือแสร้งแถลงข่าวเพื่อหวังผลทางการเมืองก่อนที่จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะหากพรรคอนาคตใหม่ไม่ดำเนินการใดๆ ทางกฎหมายและไม่แจ้ง กกต.ให้ดำเนินการไต่สวน สอบสวน ตามอำนาจหน้าที่ ก็อาจเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายพรรคการเมือง และอาจมีโทษถึงขั้นที่นายทะเบียนพรรคการเมืองอาจเสนอเรื่องต่อคณะกรรมการ กกต.เพื่อพิจารณามีคําสั่งให้คณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้น พ้นจากตําแหน่งทั้งคณะ และต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น มีกําหนด 5 ปี” นายศรีสุวรรณกล่าว

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า สมาคมฯจะนำความไปร้องเรียนต่อ กกต.ให้เรียกโฆษกพรรคอนาคตใหม่และ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ที่แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนมาให้ข้อเท็จจริงต่อ กกต.เพื่อเอาผิดบุคลหรือพรรคการเมืองที่กระทำการดังกล่าว และหากสอบแล้วไม่มีมูลความจริง จะต้องเอาผิดผู้ที่ให้ข้อมูลดังกล่าวตามกฎหมายต่อไปด้วย โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อ กกต.ในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ เวลา 10.00 น. ที่สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการฯ อาคาร B ถนนแจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม.


You must be logged in to post a comment Login