วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“เทพไท”ทวงสัญญา”บิ๊กตู่”อย่าบิดพลิ้วข้อตกลงเดิมดึงกระทรวงสำคัญคืน

On June 6, 2019

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ขอแสดงความยินดีกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ได้รับเลือกจากรัฐสภาให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อด้วยคะแนนเสียง 500 เสียง ขณะที่คู่แข่งขันคือนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้รับเสียงสนับสนุนด้วยคะแนนเสียง 244 เสียง ถ้าดูจากตัวเลขการโหวตเท่ากับมีเสียง ส.ว. 250 เสียง ส.ส. 250 เสียง ถ้า พล.อ.ประยุทธ์จะตั้งรัฐบาลโดยใช้ฐานข้อมูลการโหวตเมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา รัฐบาล 250 เสียงจะเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำมาก จึงอยากตั้งข้อสังเกตไว้ 2 เรื่องคือ

1.เมื่อมีเสียงสนับสนุนเพียง 250 เสียง พล.อ.ประยุทธ์หรือผู้จัดการรัฐบาลของพรรคพลังประชารัฐมีแนวความคิดที่จะนำพรรคการเมืองอื่นหรือหาเสียงสนับสนุนเพิ่มเติมให้รัฐบาลมีเสียงข้างมากโดยเบ็ดเสร็จเด็ดขาดหรือไม่ เพราะถ้ายังคง 250 เสียงรัฐบาลจะทำงานยากมาก

2.กระแสข่าวที่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี โดยยังมีความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ มีกระแสข่าวเรียกคืนกระทรวงเกรดเอที่ตกลงไปแล้วก่อนลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งต้องถามไปยังพรรคพลังประชารัฐว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ถ้าจริงจะไม่เป็นธรรมกับพรรคร่วมรัฐบาลอื่นที่โหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ เหมือนถือคติว่า อ้อยเข้าปากช้าง ผีถึงป่าช้าแล้วยังไงไม่ฝังก็เผา

“ผมอยากให้แกนนำพรรคพลังประชารัฐทบทวนเรื่องนี้ ให้ข้อตกลงเป็นข้อตกลง สัญญาเป็นสัญญา หากมีการบิดพลิ้ว บิดเบือน เปลี่ยนแปลง ยึดคืน เชื่อว่าในพรรคประชาธิปัตย์ผมคนหนึ่งที่จะไม่ยอมรับเงื่อนไขนี้ เพราะถือว่าเป็นการบิดเบือนไม่ยอมรับข้อตกลงที่ทำไว้ก่อน หาก พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลไม่แก้ไขประเด็นนี้ ส่วนตัวเชื่อว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์จะบริหารราชการแผ่นดินด้วยความยากลำบาก” นายเทพไทกล่าว


You must be logged in to post a comment Login