วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กระทรวงเกษตรฯ จัดกิจกรรมรณรงค์ “สินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัยเกษตรไทยยั่งยืน”

On June 8, 2019

มกอช.ผนึก อ.ต.ก จัดกิจกรรมรณรงค์ “สินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย เกษตรไทยยั่งยืน” เนื่องในวันความปลอดภัยอาหารโลก (World Food Safety Day) เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกของทุกคนให้ตระหนักและใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยของอาหารตลอดห่วงโซ่

นางสาวจูอะดี พงศ์มณีรัตน์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) กล่าวว่า การจัดวันความปลอดภัยอาหารโลก (World Food Safety Day) ในครั้งนี้ เป็นการจัดกิจกรรมครั้งแรกของประเทศไทย หลังจากที่ประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติ (UN General Assembly) ได้เห็นชอบกับการเสนอของโครงการมาตรฐานอาหาร ภายใต้ความร่วมมือระหว่างองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO และองค์การอนามัยโลก หรือ WHO หรือโคเด็กซ์ (Codex) เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2561 โดยการปรับปรุงความปลอดภัยอาหารมีส่วนช่วยให้การค้า การจ้างงานดีขึ้น อีกทั้งช่วยบรรเทาความยากจนได้ จึงได้พิจารณารับรองและประกาศให้ วันที่ 7 มิถุนายนของทุกปี เป็น “วันความปลอดภัยอาหารโลก” หรือ World Food Safety Day

2

เลขาธิการ มกอช. กล่าวต่อไปว่า วิสัยทัศน์ของ มกอช. “เป็นองค์กรนำด้านการมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหาร ที่ทั่วโลกยอมรับ” มกอช. ในฐานะที่เป็นหน่วยงานกลางด้านมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหาร จึงมีบทบาทหน้าที่ในการเสริมสร้างการกำหนดมาตรฐาน ระบบตรวจสอบและรับรองสินค้าเกษตรและอาหารที่เป็นไปตามความต้องการ สอดคล้องกับแนวทางสากล อีกทั้งยังเสริมสร้างการนำมาตรฐานไปสู่การปฏิบัติ ตลอดห่วงโซ่การผลิต และการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านอาหารและความปลอดภัยสินค้าเกษตรและอาหาร รวมถึงเสริมสร้างการกำหนดท่าทีและเจรจาด้านการมาตรฐาน มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชสำหรับสินค้าเกษตรและอาหาร การควบคุมกำกับดูแลให้เป็นไปตามกฎหมาย และเป็นศูนย์กลางข้อมูลด้านการมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารของประเทศ

4

มกอช. นับมีบทบาทสำคัญเกี่ยวกับความปลอดภัยอาหาร และได้มีการกำหนดยุทธศาสตร์และกลยุทธ์หลักของหน่วยงานที่ให้ความสำคัญกับประเด็นความปลอดภัยอาหารและการมาตรฐาน จึงได้ร่วมกับองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร และหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดงานรณรงค์ “สินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย เกษตรไทยยั่งยืน” เนื่องในวันความปลอดภัยอาหารโลก (World Food Safety Day) ขึ้น เพื่อสร้างการรับรู้ถึงความสำคัญของ สินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย ที่ช่วยสร้างเกษตรไทยยั่งยืน เนื่องในวันความปลอดภัยอาหารโลก และกระตุ้นจิตสำนึกของทุกคนให้ตระหนักและใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยของอาหารตลอดห่วงโซ่

“การกำหนดให้วันที่ 7 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันความปลอดภัยอาหารโลก เพื่อให้ประเทศและองค์กรต่าง ๆ ให้ความสำคัญและสนับสนุน ซึ่งจะเป็นสิ่งย้ำเตือนให้ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ผู้จำหน่าย และผู้บริโภค ตระหนักถึงความปลอดภัยอาหารที่มีผลกระทบต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิต ส่งเสริมให้มีการผลิตสินค้าเกษตรและอาหารแบบใส่ใจ ได้สินค้าเกษตรและอาหารที่ปลอดภัย จากความร่วมมือร่วมใจของทุกฝ่าย ที่สุดท้ายแล้ว จะสนับสนุนให้การเกษตรของไทยเติบโตอย่างยั่งยืน ตามแนวคิดที่ว่า “ความปลอดภัยอาหาร เป็นเรื่องของทุกคน” หรือ Food safety, everyone’s business” เลขาธิการ มกอช. กล่าว

5

สำหรับกิจกรรมรณรงค์ “งานวันความปลอดภัยอาหารโลก” หรือ World Food Safety Day 2019 ครั้งแรกนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “สินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย เกษตรไทยยั่งยืน” ในวันเสาร์ ที่ 8 มิถุนายน 2562 ณ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) กรุงเทพฯ เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกของทุกคนให้ตระหนักและใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยของอาหารตลอดห่วงโซ่ โดยภายในงานจะมีกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การเสวนาในเรื่องการเลือกบริโภคสินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตร กิจกรรมสร้างการรับรู้ โดยเชิญชวนให้ผู้บริโภคมาร่วมกิจกรรมรับรู้ข้อมูล เล่นเกม ถาม-ตอบปัญหา ถ่ายภาพ กด Like กด Share จัดขบวนทรู้ปรณงค์สร้างการรับรู้แก่ประชาชนทั่วไป การแสดงนิทรรศการ รวมถึงการสาธิตวิธีการตรวจสอบความปลอดภัยในพืชผักผลไม้ด้วยชุด Test Kit

7


You must be logged in to post a comment Login