วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สวนดุสิตโพลเผยประชาชนเชื่อรัฐบาลอยู่ไม่ครบเทอม

On June 9, 2019

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,128 คน เรื่อง ประชาชนคิดอย่างไรกับการอภิปรายโหวตนายกรัฐมนตรี โดยทำการสำรวจระหว่างวันที่ 6-8 มิถุนายน 2562 เพื่อสะท้อนข่าวความเคลื่อนไหว กรณีการจัดตั้งรัฐบาลโดยเฉพาะการจัดสรรโควตากระทรวงหลัก ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 63.32 รู้สึกผิดหวังที่พรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ ไม่เป็นไปตามอุดมการณ์ของพรรค และร้อยละ 24.24 ระบุ อยากเป็นฝ่ายรัฐบาล ต้องการตำแหน่งรัฐมนตรี ทั้งนี้ เมื่อถามว่าเห็นด้วยหรือไม่กับเงื่อนไข 3 ข้อ ของพรรคประชาธิปัตย์ที่ยื่นต่อพรรคพลังประชารัฐ ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 61.79 ระบุ เห็นด้วย เพราะจะได้ดำเนินการตามนโยบายที่ได้หาเสียงไว้ เป็นข้อเสนอที่ทำเพื่อประชาชนและส่วนรวม สอดรับกับแนวทางการทำงานของพรรค ขณะที่ร้อยละ 38.21 ระบุไม่เห็นด้วย เพราะ เป็นแค่เหตุผลและข้ออ้างในการร่วมรัฐบาล ที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไข

ส่วนกรณีที่พรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 58.20 มองว่า เป็นการตัดสินใจที่ไม่เคารพเสียงของประชาชน และไม่เป็นไปตามที่หาเสียงไว้ ร้อยละ 26.32 เลือกฝ่ายที่ได้เปรียบเพื่อผลประโยชน์ของพรรค

อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 72.27 ยังระบุถึงกรณีที่พรรคการเมืองแย่งบริหารกระทรวงหลัก เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน เป็นกระทรวงที่มีงบประมาณมาก นอกจากนี้ ประชาชนร้อยละ 73.65 เชื่อว่า รัฐบาลใหม่จะอยู่ไม่ครบวาระ


You must be logged in to post a comment Login