วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

รัฐโต้”ธนาธร”แจงยกเลิกกม.ประมงบางมาตราส่อเปิดช่องค้ามนุษย์

On June 17, 2019

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ ส.ส. ลงพื้นที่รับฟังปัญหาประมงที่ จ.ตราด เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2562 โดยเสนอให้แก้ไข พ.ร.ก.ประมงในบางมาตราว่า สังคมไทยจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบว่าการแก้ไขหรือยกเลิกกฎหมายบางมาตรานั้นจะเป็นผลดีหรือส่งเสริมการทำลายล้างทรัพยากรทางทะเล ฝ่าฝืนมาตรฐานแรงงาน และเปิดช่องให้มีการค้ามนุษย์เหมือนในอดีต

“การลงพื้นที่หรือหาประโยชน์ทางการเมืองนอกสภานั้นอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของทรัพยากรและเศรษฐกิจการประมงของชาติโดยไม่รู้ตัว หากศึกษาข้อกฎหมายอย่างแท้จริงจะพบว่าถ้ายกเลิกมาตรา 81 จะทำให้การประมงกลับไปไร้การควบคุมเหมือนที่ผ่านมา ถ้าไม่มีอุปกรณ์ติดตามเรือ (VMS) ก็จะไม่รู้ว่าเรือประมงลำใดออกนอกน่านน้ หรือไปทำประมงผิดกฎหมาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นกติกาสากล”

พล.ท.วีรชนกล่าวด้วยว่า นอกจากนี้การเขียนสมุดบันทึกการจับปลา (Lockbook) มีไว้เพื่อใช้พิสูจน์แหล่งที่มาของสินค้าประมง และยังนำข้อมูลไปจัดสรรวันทำประมงได้ ส่วนการที่เรือประมงต้องแจ้งศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออก (PIPO) นั้น จะช่วยตรวจสอบให้แรงงานเข้าออกอย่างถูกต้อง สำหรับมาตรา 69 ที่ห้ามจับปลากะตักในเวลากลางคืน เพื่อรักษาปริมาณปลากะตักให้เหมาะสม มีปลาเหลือให้ลูกหลาน เพราะกลางคืนปลากะตักจะรวมเป็นฝูงขนาดใหญ่ หากจับในเวลานี้จำนวนปลาจะลดลงเร็วขึ้น ส่วนมาตรา 34 ที่ห้ามชาวประมงพื้นบ้านที่ได้รับอนุญาตแล้วออกไปทำประมงนอกชายฝั่ง ขณะนี้ยังไม่มีการบังคับใช้ และชาวประมงพื้นบ้านยังออกไปทำประมงได้ตามปกติ ภาครัฐกับชาวประมงพื้นบ้านกำลังทำงานร่วมกันเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกฝ่าย


You must be logged in to post a comment Login