วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“จุรินทร์”เผยส่งชื่อ7รมต.ให้”บิ๊กตู่”แล้วย้ำต้องลาออกจากปาร์ตี้ลิสต์

On June 17, 2019

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความคืบหน้าการส่งรายชื่อว่าที่รัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ 7 คน ให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า ตนได้ให้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค มอบรายชื่อดังกล่าวไปแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา สำหรับรายชื่อทั้ง 7 คนยังไม่สามารถเปิดเผยจนกว่าจะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง

เมื่อถามว่าเริ่มมีผู้ออกมาทักท้วงชื่อของนายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรค ที่จะเป็น รมช.สาธารณสุขจากกรณีคุณสมบัติการถือครองหุ้นสื่อ และนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค ที่จะเป็น รมช.มหาดไทย ซึ่งมีเรื่องร้องเรียนอยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  นายจุรินทร์กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติที่มีกฎหมายกำกับอยู่ และเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งพรรคได้พิจารณาเบื้องต้นแล้ว และเป็นมติพรรคแล้ว

ต่อข้อถามว่าการที่บุคคลที่เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี จะต้องลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. หรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า เป็นเงื่อนไขที่พูดกันชัดเจนอยู่แล้วในที่ประชุมร่วมระหว่าง ส.ส. กับกรรมการบริหารพรรคว่าผู้ที่เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น เมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีแล้วจะต้องลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. เพื่อเลื่อนให้ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อที่อยู่ลำดับถัดไปได้เป็น ส.ส. ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่พูดคุยกันชัดเจน แต่เงื่อนไขนี้ไม่ครอบคลุมถึงกรณีของ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ไปดำรงตำแหน่งทางการเมืองอื่นๆ ใช้เฉพาะกรณีของรัฐมนตรีเท่านั้น

เมื่อถามว่าหลังจากนี้ไปพรรคจะยังมีแรงกระเพื่อมตามมาอีกหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ไม่มี เพราะทุกคนทราบดีอยู่แล้ว และยอมรับมติพรรค จึงมั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาใดตามมา จากนี้เป็นเรื่องที่พรรคต้องขับเคลื่อนงานของพรรค 3 มิติคือ 1.ขับเคลื่อนโดยรัฐมนตรีของพรรค 2.ขับเคลื่อนโดยงานในสภาผู้แทนราษฎร และ 3.ขับเคลื่อนโดยกรรมการบริหารพรรคและทีมอเวนเจอร์สที่จะนำผลสัมฤทธิ์ต่างๆในแต่ละภารกิจลงสู่พื้นที่ให้กับประชาชนทั่วประเทศ


You must be logged in to post a comment Login