วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สสว.จัดสัมมนาเสริมความรู้ “Surviving Disruption 4.0 พลิกธุรกิจ SME อย่างไร ไม่รอให้ถึงทางตัน!”

On June 19, 2019

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว. ได้จัดการประชุมสัมมนา “Surviving Disruption 4.0 พลิกธุรกิจ SME อย่างไร ไม่รอให้ถึงทางตัน!” ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารและขับเคลื่อนแผนการส่งเสริม SME ปี 2562 ซึ่งโครงการนี้มุ่งพัฒนาเครื่องมือหรือกลไกการส่งเสริม SME ผ่านเว็บไซต์ SMEONE หรือ www.smeone.info และจัดประชุมสัมมนาเพื่อเผยแพร่ข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์ไปสู่ผู้ประกอบการ SME เนื่องจากปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัล เข้ามามีบทบาทสำคัญที่สร้างผลกระทบทั้งในแง่บวกและแง่ลบต่อการดำเนินธุรกิจ จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ผู้ประกอบการต้องเตรียมรับมือ และสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจ

p02

“เทคโนโลยีดิจิทัล มีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจปัจจุบัน เพราะคนไทยทุกวันนี้มีการใช้อินเตอร์เน็ตเฉลี่ย 10 ชั่วโมง 5 นาทีต่อวัน กว่า 70% ใช้เพื่อการค้นหาข้อมูลความรู้ และกว่า 50% ใช้เพื่อการซื้อสินค้าและบริการ ขณะเดียวกันจากจำนวนประชากรไทย 69.24 ล้านคน มีเบอร์โทรศัพท์มือถือถึง 92.33 ล้านเลขหมาย แสดงให้เห็นว่าคนไทยหลายคนมีโทรศัพท์มือถือมากกว่า 1 เลขหมาย สะท้อนภาพของความเป็นยุคดิจิทัลไลฟ์ (Digital Life) ที่ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ และเป็นโจทย์หลักของการทำงานในปีนี้ของ สสว. ที่มุ่งจะยกระดับและช่วยให้ผู้ประกอบการ SME ก้าวเข้าสู่โลกดิจิทัลมากขึ้น เพื่อคว้าโอกาสที่มีอยู่อย่างมหาศาลจากพฤติกรรมของคนที่ใช้ชีวิตผูกติดกับโลกออนไลน์มากขึ้นเรื่อย”

สำหรับการจัดงานสัมมนาครั้งนี้จะมุ่งถ่ายทอดบทเรียน ความรู้ จากประสบการณ์ของผู้ประกอบการต้นแบบที่สามารถใช้เทคโนโลยีพลิกสถานการณ์การดำเนินธุรกิจ ให้เติบโต เข้มแข็งได้อย่างน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นคุณพัสชนันท์ คงวณิชกิจเจริญ บริษัท ศรีนครชัยอินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด จากธุรกิจค้าส่งเครื่องมืออุปกรณ์ช่างต่างๆ สู่การสร้างแพลตฟอร์มดิจิทัลที่จะพลิกโฉมการทำธุรกิจรูปแบบใหม่ หรือ คุณพันธ์ภูวดล จารุโชติรัตนสกุล บริษัท อินเตอร์เนชันแนล คอนเนคเทรด จำกัด จากธุรกิจงานพิมพ์เจ้าของแบรนด์อิงค์แมน สู่ตลาดหมึกพิมพ์อาหาร ในชื่อ PimCake ซึ่งกลายเป็นตลาดใหม่ที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมและเพิ่มโอกาสที่ขยายธุรกิจได้อีกไกล

ในปี 2562 กำหนดจะจัดสัมมนารวม 4 ครั้งในพื้นที่ 4 ภูมิภาค โดยครั้งนี้เป็นครั้งแรก จัดที่ กทม. พื้นที่ภาคกลาง ต่อไปจะจัดที่ภาคเหนือ จ. เชียงใหม่ ในวันที่ 4 กรกฎาคม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในวันที่ 8 สิงหาคม และภาคใต้ หาดใหญ่ จ.สงขลา ในวันที่ 5 กันยายน เชื่อว่าข้อมูลความรู้ที่ได้จากงานสัมมนานี้ จะช่วยเสริมความรู้ และสร้างแนวคิดในการสร้างสรรค์ธุรกิจให้ผู้ประกอบการ ให้สามารถดำเนินอยู่ได้ท่ามกลางสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ดำเนินธุรกิจให้อยู่รอดและเติบโตได้อย่างยั่งยืน

p03

ขณะเดียวกัน สสว. ก็ไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาเว็บไซต์ SMEONE เพื่อเป็นเครื่องมือให้ผู้ประกอบการสามารถใช้เป็นแหล่งความรู้ในการพัฒนาศักยภาพตนเองในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็น ค้นหาแนวคิดการทำธุรกิจที่น่าสนใจ ค้นหาศูนย์บริการต่างๆ ในการพัฒนามาตรฐาน หรือเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ข้อมูลการตลาด สินเชื่อหรือแหล่งทุนที่น่าสนใจ ฯลฯ เพื่อนำความรู้มาประยุกต์ใช้ให้สามารถแข่งขันได้ ที่สำคัญสามารถค้นหาเพื่อเข้าร่วมงาน/กิจกรรม หรือโครงการของหน่วยงานภาครัฐ ทั้งที่มีการบูรณาการภายใต้แผนการส่งเสริม SME และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงภาคเอกชนและสถาบันการเงินที่เข้ามาร่วมมือกัน ที่ผ่านมา สสว. ได้มีความร่วมมือในการพัฒนาเว็บไซต์ SMEONE ไม่น้อยกว่า 70 ราย เพื่อให้เป็นศูนย์รวมข้อมูลความรู้ และทุกสิ่งที่เป็นประโยชน์

“การดำเนินโครงการนี้ เพื่อบรรลุเป้าหมายในแผนการส่งเสริม SME ฉบับที่ 4 ในยุทธศาสตร์ที่ 3 ซึ่งกำหนดให้มีการพัฒนากลไกเพื่อขับเคลื่อนการส่งเสริม SME อย่างเป็นระบบ ด้วยการพัฒนาระบบสนับสนุนที่จะช่วยให้การส่งเสริมและพัฒนา SME เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ซึ่งเว็บไซต์ SMEONE  จะตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ดังกล่าว เพื่อสร้างโอกาสให้ SME ใช้บริการจากภาครัฐครบทุกด้าน ตามสโลแกนที่ว่า ‘ทุกเรื่องครบ…จบในที่เดียว’ นั่นเอง”


You must be logged in to post a comment Login