วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ฝ่ายค้านยื่นญัตติให้สภาตั้ง กมธ.สอบการได้มาซึ่ง ส.ว.อ้างส่อขัดรธน.

On June 19, 2019

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แถลงว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้านทั้ง 7 พรรค จะยื่นญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและสอบสวนการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา 4 ประเด็น ประกอบด้วย การได้มาซึ่ง ส.ว.มีการตั้งคณะกรรมการอย่างเป็นทางการในการสรรหาหรือไม่ คณะกรรมการดังกล่าวมีระเบียบวิธีในการสรรหาอย่างไร การที่มีสมาชิกหรือญาติเข้ามาโดยชอบหรือไม่ เป็นเรื่องขัดกันซึ่งผลประโยชน์หรือไม่ และงบประมาณ ที่ใช้ในการสรรหา 1,300 ล้านบาท ได้ถูกใช้เป็นไปตามระเบียบวิธีงบประมาณหรือไม่

“ญัตตินี้นายชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน จะเป็นผู้เสนอ โดยมีผู้รับรองเกินจำนวน ขอเรียกร้องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเร่งบรรจุญัตติในสัปดาห์หน้า เพื่อ ส.ส.ฝ่ายค้านจะได้ทำงานต่อไป” นายสุทิน กล่าว

ด้าน นายปิยะบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่าส.ส.พรรคอนาคตใหม่จะยื่นให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ให้ตรวจสอบว่าการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาเป็นไปด้วยความชอบตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะกรรมการสรรหา 10 คนดังกล่าว มี 6 คนมาเป็นสมาชิกวุฒิสภาเสียเอง ซึ่งก่อนหน้านี้พยายามร้องไปตามองค์กรอิสระต่างๆ รวมถึง ศาลรัฐธรรมนูญ แต่ไม่สำเร็จจึงจะใช้ช่องทางนี้ในการดำเนินการ


You must be logged in to post a comment Login