วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“วิษณุ”แจง ครม.ยังประชุมได้จนกว่า ครม.ใหม่จะถวายสัตย์ฯ

On June 19, 2019

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีได้ เนื่องจากขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีอำนาจและหน้าที่ในการบริหารประเทศต่อไปตามปกติจนถึงที่สุดคือวันที่คณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญานตน แล้วครม.และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จะสิ้นสุดในวันนั้นเช่นกัน

“แม้ว่า ครม. จะเหลือเพียง 17 คน แต่ก็ถือเป็น ครม. ที่ทำหน้าที่เต็มทุกประการ ไม่ใช่ ครม. รักษาการหรือชั่วคราว จึงขออย่านำไปเปรียบเทียบกับรัฐบาลที่ยุบสภา เพราะรัฐบาลชุดนี้มีบทบาทและอำนาจเต็มตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ยืนยันว่าการประชุมคณะรัฐมนตรีมีความจำเป็น โดยเฉพาะวาระที่จะต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเรื่องของการประชุมอาเซียน ที่แต่ละหน่วยงานมีเรื่องนับร้อยเรื่องที่จะต้องนำไปประชุมร่วมกับกลุ่มประเทศอาเซียนในปลายสัปดาห์นี้ หากไม่นำเข้าที่ประชุม ครม. จะไม่สามารถนำไปประชุมร่วมกับกลุ่มอาเซียนได้ อีกทั้งต้องนำผลการประชุมอาเซียนไปเข้าร่วมการประชุม G20 ที่ประเทศญี่ปุ่นในปลายเดือนนี้ด้วย ซึ่งเป็นหน้าที่ของประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียน” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ยังเป็นนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว ปี 2560 จึงสามารถประชุมครม.ได้ปกติจนถึงขณะนี้ นอกจากนี้ที่ประชุม ครม. ยังต้องพิจารณาเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการตามปกติ แต่จะระมัดระวังมากยิ่งขึ้น เพราะ ครม. กำลังจะหมดอำนาจหน้าที่ ส่วนกรณีที่หากจะมีการตั้งกระทู้ถามในสภาผู้แทนราษฏรเกี่ยวกับการทำหน้าที่ของ ครม. ชุดนี้ สามารถทำได้ เพราะสภาฯมองว่ารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลที่มีอำนาจเต็ม จึงอาจจะตั้งกระทู้หรือยื่นญัตติถามได้ พร้อมกันนี้ยังสามารถถามรัฐมนตรีที่ลาออกไปได้ด้วย หากยื่นอภิปรายหรือญัตติที่บุคคลนั้นมีส่วนเกี่ยวข้อง แต่หากเกี่ยวข้องกับรัฐมนตรีชุดนี้โดยตรง ต้องไปตอบด้วยตนเอง

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติด่วนอภิปราย 4 ข้อ เรื่องคณะกรรมการสรรหาวุฒิสภา ว่า ยังไม่ทราบว่าจะสามารถยื่นได้หรือไม่ หรือถ้ายื่นญัตติได้ คสช.ยังไม่ได้มอบหมายให้ตนเองไปชี้แจง จึงต้องรอเวลาให้ถึงวันที่ยื่นญัตติก่อนจึงจะสามารถให้รายละเอียดได้ และหาก คสช. มอบหมายให้ไปชี้แจงก็พร้อม

“แต่ผู้ที่จะยื่นญัตติต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ หรือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้ตอบญัตติเอง ผมก็ไม่มีคำแนะนำใด ๆ เนื่องจากการดำเนินการสรรหาดังกล่าวตรงไปตรงมาอยู่แล้ว” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ ยกโครงสี่สุภาพ พระราชนิพนธ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มาเปรียบเปรย ความว่า “สุจริตคือเกราะบัง ศาตร์พ้อง ปัญญาประดุจดัง อาวุธ กุมสติต่างโล่ป้อง อาจแกล้วกลางสนาม” จึงเชื่อว่าไม่มีปัญหา


You must be logged in to post a comment Login