วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

รมว.ต่างประเทศอาเซียนเน้นทำงานให้เกิดความมั่นคงในอาเซียน

On June 22, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ในวันนี้ (22 มิ.ย.) เป็นการประชุมแบบเต็มคณะ โดยช่วงเช้าเริ่มจากการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน

โดยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย กล่าวเปิดการประชุม ว่า วันนี้จะหารือกับเพื่อนรัฐมนตรีในภูมิภาคว่าจะดำเนินการอย่างไรเพื่อสร้างความมั่นคงให้กับอาเซียน อย่างยั่งยืน และตอบโต้ความท้าทายที่จะเกิดขึ้นในภูมิภาคได้อย่างมีประสิทธิภาค รวมทั้งต้องได้รับประโยชน์จากโอกาสที่เกิดจากความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ไปสู่ภูมิภาคอาเซียน จากนั้น จะเป็นการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนสมัยพิเศษ เน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การค้าการลงทุนทั้งในและนอกภูมิภาค และการประชุมคณะมนตรีประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน ครั้งที่ 19 ส่งเสริมความมั่นคงทางไซเบอร์ ในระดับภูมิภาค ตลอดจนการประชุมคณะรัฐมนตรีประสานงานอาเซียน ครั้งที่ 23 ซึ่งประเด็นที่ต้องจับตาในการประชุมสุดยอดผู้นำ คือ การผลักดันการเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคอาร์เซป ให้เกิดระบบการค้าเสรีภายใต้กฎระเบียบเดียวกัน ของ 16 ประเทศภาคีให้สำเร็จภายในปีนี้

ในช่วงบ่าย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเข้าร่วมการหารือระหว่างผู้นำอาเซียน กับสมัชชารัฐสภาอาเซียน ผู้แทนเยาวชนอาเซียน และสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน และในช่วงเย็น เป็นการประชุมสุดยอดอาเซียนแบบเต็มคณะ จากนั้นในช่วงค่ำ นายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารค่ำผู้นำอาเซียนและเลขาธิการ-อาเซียน

สำหรับการประชุมผู้นำอาเซียน จะลงนามรับรองเอกสารสำคัญ 4 ฉบับว่าด้วยเรื่องวิสัยทัศน์ผู้นำอาเซียน และแถลงการณ์ผู้นำอาเซียนในปีแห่งวัฒนธรรม และมุมมองอาเซียนต่ออินโด-แปซิฟิก รวมถึงแถลงการณ์ประธานอาเซียน ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้กล่าวปิดการประชุมในวันที่ 23 มิถุนายน นอกจากนี้ ไทยยังเห็นถึงความสำคัญของปัญหาขยะทะเล จึงผลักดันให้เกิดแผนบริหารจัดการขยะทะเลร่วมกันในอาเซียนด้วย

ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 22-23 มิถุนายนนี้ จะปิดการจราจร ถนนวิทยุ ตั้งแต่แยกเพลินจิต ถึงแยกสารสิน ระยะทาง 1 กิโลเมตร ตั้งแต่เวลา 06.00 น. วันนี้ (22 มิ.ย.) ถึง 06.00 น. วันพรุ่งนี้ (23 มิ.ย.) ทางกรุงเทพมหานครจึงขอให้ประชาชนเตรียมความพร้อมและวางแผนการเดินทางเพื่อหลีกเลี่ยงเส้นทางปิดการจราจร


You must be logged in to post a comment Login