วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“ลดาวัลลิ์”เรียกร้องผู้นำอาเซียนปฏิเสธรัฐบาล”บิ๊กตู่”หากละเมิดสิทธิปชช.

On June 22, 2019

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ระบุว่า หลังจากนี้จะเป็นนายกฯที่เรียบร้อย เรื่องอะไรไม่สำคัญก็จะไม่ตอบว่า ขอให้ทำได้จริงตามที่พูดต่อหน้าผู้นำธุรกิจอาเซียน แต่เกรงว่าจะทำไม่ได้ และกลายเป็นคนเสียคำพูดอีกครั้งหนึ่งหลังจากที่เสียมาแล้วไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้งตลอด 5 ปีที่ผ่านมา 

นางลดาวัลลิ์ กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่สามารถปรับเปลี่ยนสัญชาตญาณหรือนิสัยถาวรในความเป็นทหารที่ถนัดแต่การใช้อำนาจและกำลังได้  ยิ่งในปัจจุบันเป็นรัฐบาลผสมหลายพรรค ส.ส.ร้อยพ่อพันแม่ เสถียรภาพรัฐบาลมีความง่อนแง่น จึงยากที่จะเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์จะเป็นนายกฯ ที่เรียบร้อยได้ ในทางตรงกันข้าม พฤติกรรมของพล.อ.ประยุทธ์ที่เคยเห็นในอดีตจะหวนกลับมาอีกอย่างแน่นอน ซึ่งจะทำให้รัฐมนตรีและ ส.ส. ของพรรคร่วมรัฐบาลอึดอัดแต่ก็ไม่กล้าแนะนำอะไร ต้องทนอยู่ร่วมรัฐบาลกันไปเช่นนี้จนกว่าจะพ้นจากตำแหน่ง

“หากเป็นไปได้ขอให้ผู้นำประเทศอาเซียนและประชาชนในประเทศสมาชิกอาเซียนช่วยกันแสดงออกให้ พล.อ.ประยุทธ์คำนึงถึงหลักการที่ถูกต้อง และเคารพเจตนารมณ์ของประชาชน เพื่อสร้างความมั่นคงของระบอบประชาธิปไตย อันจะทำให้ประเทศไทยนอกจากจะไม่เป็นปัญหาฉุดดึงการพัฒนาของอาเซียนแล้ว ยังจะทำให้ภูมิภาคอาเซียนมีความแข็งแกร่งในทุกด้าน และจะเป็นภูมิภาคที่ยิ่งใหญ่ และถ้าหากรัฐบาลทำอะไรไม่ถูกต้อง ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนและสื่อมวลชน เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย กระบวนการยุติธรรมไร้มาตรฐาน ก็ขอให้ผู้นำอาเซียนและประชาชนชาวอาเซียนแสดงความกล้าหาญในการตักเตือนหรือปฏิเสธการกระทำของรัฐบาล” นางลดาวัลลิ์กล่าว


You must be logged in to post a comment Login