วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อาเซียนพร้อมสนับสนุนกระบวนการส่งผู้ลี้ภัยกลับรัฐยะไข่ให้เร็วที่สุด

On June 22, 2019

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนได้หารือถึงกรณีการส่งตัวผู้ลี้ภัยจากรัฐยะไข่ออกนอกประเทศ และหารือประเด็นที่เกี่ยวเนื่องในหลายด้าน ว่า เรื่องนี้เป็นสิทธิของเมียนมาและบังกลาเทศในการตกลงเรื่องนี้ร่วมกันอย่างชัดเจน ทั้งในเรื่องการคัดกรอง การส่งกลับ การกำหนดเวลา (ไทม์ไลน์) และจำนวนผู้ลี้ภัยที่จะส่งกลับให้ชัดเจน

นายดอน กล่าวว่า ทั้งนี้อาเซียนได้ส่งหน่วยงานด้านมนุษยธรรมและการจัดการภัยพิบัติ (ASEAN Coordinating Centre for Humanitarian Assistance on disaster management หรือ AHA Center) ลงสำรวจพื้นที่ ซึ่งพบว่าเมียนมามีความพร้อมมากขึ้น ทั้งในเรื่องความปลอดภัยที่ผู้ลี้ภัยเดินทางกลับมาแล้วจะไม่มีปัญหา การยอมรับสถานะในสังคม โดยที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนได้รับทราบจากเมียนมาว่า ขณะนี้เมียนมาเตรียมจะออกเอกสารแสดงตัวตน (คล้ายกับกรีนการ์ดของสหรัฐ) ให้กับผู้ลี้ภัยชาวรัฐยะไข่ รวมทั้งทางเมียนมาได้ยืนยันความปลอดภัยในพื้นที่ เมื่อผู้ลี้ภัยในรัฐยะไข่เดินทางจากบังกลาเทศกลับมาคืนถิ่นยังรัฐยะไข่

นายดอน กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ยังทราบถึงข้อติดขัดของการส่งกลับผู้ลี้ภัยในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ซึ่งทั้งสองประเทศยังไม่สามารถระบุจำนวนผู้ส่งกลับได้อย่างชัดเจน และยังพบว่ามีนัยบางอย่างที่เข้ามาแทรกที่ทำให้ผู้ลี้ภัยที่ได้รับการคัดกรองแล้วไม่มั่นใจในเรื่องความปลอดภัยในการส่งตัวกลับไปยังรัฐยะไข่

“กระบวนการเจรจาหารือส่งผู้ลี้ภัยกลับ จะเกิดขึ้นในปีนี้ และทำให้การส่งตัวผู้ลี้ภัยกลับ จะทำให้เร็วที่สุด จากประเด็นดังกล่าวเป็นที่ถูกจับตาของนานาชาติอยู่ และเป็นประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับเมียนมา อย่างไรก็ตาม อาเซียนจะพยายามช่วยกันดูแลส่งเสริมให้กระบวนการส่งผู้ลี้ภัยกลับยังรัฐยะไข่เมียนมาได้จริง” นายดอน กล่าว


You must be logged in to post a comment Login