วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“อนาคตใหม่”เดินหน้าลุยเลือกตั้งท้องถิ่นหยุดระบบรัฐราชการรวมศูนย์

On June 22, 2019

ที่เวียงศิริ รีสอร์ท จ.ลำพูน นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ พร้อมแกนนำพรรค ได้แก่ นายชำนาญ จันทร์เรือง รองหัวหน้าพรรค น.ส.เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ กรรมการบริหารพรรค สัดส่วนภูมิภาคภาคเหนือ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบาย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และนายนิติพล ผิวเหมาะ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ร่วมงานเสวนา “อนาคตใหม่ท้องถิ่นลำพูน” จัดโดยศูนย์ประสานงาน พรรคอนาคตใหม่ จ.ลำพูน โดยมีประชาชนที่สนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ในงานมีการรับสมัครสมาชิกและขายสินค้าของพรรคด้วย

นายปิยบุตร กล่าวว่า สำหรับพรรคอนาคตใหม่ เรามีนโยบายที่ใช้ในการหาเสียงเรื่องยุติระบบรัฐราชการรวมศูนย์ ที่ต้องการจะให้อำนาจคืนกลับไปอยู่ที่ท้องถิ่นจริงๆ ด้วยหลักการพื้นฐานของการกระจายอำนาจที่ว่า 1.องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องมาจากการเลือกตั้ง 2.ท้องถิ่นมีอำนาจในการบริหารจัดการบริการสาธารณะในพื้นที่ 3.มีความเป็นอิสระในการบริหารจัดการงบประมาณ 4.มีบุคคลากรท้องถิ่นเป็นของตัวเอง และ 5.ราชการส่วนกลางทำหน้าที่กำกับดูแลไม่ใช่การบังคับบัญชา สำหรับพรรคอนาคตใหม่ที่สนใจเรื่องการเมืองท้องถิ่น เพราะเราต้องการเปลี่ยนแปลงหรือที่ใช้คำว่าเขย่าท้องถิ่น ไม่ให้การเมืองท้องถิ่นเป็นเรื่องของผู้มีอิทธิพล ของมาเฟีย หรือหัวคะแนนแบบเก่าๆ ซึ่งเราได้พิสูจน์ในการเลือกตั้งระดับชาติมาแล้ว และจะขอพิสูจน์กับการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นอีกครั้ง

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า เราตัดสินใจที่จะทำการเมืองท้องถิ่นในนามพรรคการเมือง เพื่อเปลี่ยนภูมิทัศน์การเมืองท้องถิ่นใหม่ และทำลายมายาคติ ที่คนในสังคมโดนฝังหัวว่า การกระจายอำนาจเท่ากับกระจายคอร์รัปชันเท่ากับเอาอำนาจไปให้ผู้มีอิทธิพลให้กับมาเฟีย ดังนั้นการเลือกตั้งท้องถิ่น พรรคอนาคตใหม่จะส่งผู้สมัครเป็นทีม และ การส่งผู้สมัครลงพื้นที่ใด จะต้องประเมินในทางยุทธศาสตร์ของพื้นที่ ซึ่งต้องดูว่าทีมผู้สมัครนั้นมีนโยบายที่สอดคล้องกับพรรคหรือไม่ เราตั้งอยู่บนฐานคิดที่ว่าต้องการเปลี่ยนแปลงการเมืองท้องถิ่น ดังนั้น จึงไม่ใช่การส่งเพื่อให้สมาชิกมีตำแหน่ง ไม่ใช่เอาตำแหน่งนั้นมากระจายให้คนในพรรค ไม่ใช่เพราะเป็นเครื่องปลอบใจของคนที่พลาดการเมืองระดับชาติ แต่เราต้องการส่งเพื่อที่จะเปลี่ยนท้องถิ่นจริงๆ ต้องการส่งเพื่อกระจายอำนาจให้เกิดขึ้นจริง ต้องการยุติระบบรัฐราชการรวมศูนย์ให้ได้

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า ถึงวันนี้ ขอยืนยันกับพ่อแม่พี่น้องทั่วประเทศว่า เรายังไม่มีผู้สมัครหรือทีมผู้สมัครเป็นตัวแทนของพรรคอนาคตใหม่ เรายังไม่มีการเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจจะลงเลือกตั้งท้องถิ่นที่สาขาพรรค หรือศูนย์ประสานงานพรรคไหนในจังหวัดไหนๆ ทั้งสิ้น ตอนนี้ยังอยู่ในช่วงของการสำรวจพื้นที่ทางยุทธศาสตร์ในการส่งผู้สมัคร และให้กรอบเบื้องต้นดังที่ได้กล่าวไปแล้ว และหากจะมีการรับสมัครทีมที่จะเป็นตัวแทนลงเลือกตั้งท้องถิ่นเราจะให้ส่งแบบฟอร์มในระบบออนไลน์ไปที่ส่วนกลางของพรรคช่องทางเดียวเท่านั้น ซึ่งเปิดรับเมื่อไรจะได้รับรู้พร้อมกันทั่วประเทศ


You must be logged in to post a comment Login