วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“ศรีสุวรรณ”ขอชัดเจนยืมเพื่อนต้องแจ้งทรัพย์สินหรือไม่

On June 24, 2019

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจัดสัมมนาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2562 เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ การสนับสนุนการดำเนินงาน และการให้บริการของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดยเชิญนายวรัญ มณีศรี เจ้าพนักงานตรวจสอบทรัพย์สิน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาชี้แจงทำความเข้าใจกรณีการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. ให้ ส.ส. ได้รับทราบ โดยอธิบายถึงหลักเกณฑ์ในการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินว่า มีทรัพย์สินประเภทใดบ้างที่ต้องยื่นต่อ ป.ป.ช.

ภายหลังรับฟังหลักเกณฑ์แล้วเสร็จ​ มี ส.ส. หลายคนซักถามความชัดเจนในรายละเอียดต่างๆเพิ่มเติม โดยเฉพาะกรณีมีรายการทรัพย์สินที่ยืมมาจากเพื่อน คือนาฬิกาหรูราคาแพง จะต้องยื่นต่อ ป.ป.ช. หรือไม่ โดยตัวแทน ป.ป.ช. กล่าวตอบว่า ถ้าต้องการแสดงความบริสุทธิ์ใจอาจจะยื่นต่อ ป.ป.ช. ได้ ส.ส. พยายามซักถามเพิ่มว่าขอให้พูดให้ชัดเจนว่ากรณีการยืมจะต้องยื่นหรือไม่ เพราะการใช้คำว่าอาจจะเป็นความคลุมเครือว่าจะต้องยื่นหรือไม่ ในที่สุดเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ยืนยันว่ากรณีการยืมทรัพย์สินจากเพื่อนไม่จำเป็นต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.

กรณีดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยยังไม่ปักใจเชื่อว่าคำตอบดังกล่าวเป็นคำตอบที่แท้จริงหรือเป็นมติของคณะกรรมการ ป.ป.ช. แล้วหรือไม่ โดยเฉพาะหากมีรายการทรัพย์สินที่ยืมมาจากเพื่อนที่อาจมีมูลค่าเกิน 3,000 บาท

ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมจึงได้ส่งหนังสือสอบถามไปยังประธานและคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอทราบความชัดเจนหรือคำยืนยัน พร้อมเหตุผลและพยานหลักฐานเอกสาร ซึ่งเป็นมติร่วมกันของคณะกรรมการ (ถ้ามี) หรือเป็นสำเนาเอกสารระเบียบหรือรายงานการประชุมที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว เพื่อความชัดเจนในการติดตามตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินของนักการเมืองประเภทต่างๆต่อไป

หากคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังคงยืนยันในหลักการดังกล่าว สมาคมจะได้ใช้ช่องทางตามกฎหมายเพื่อดำเนินการเอาผิดคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพราะเป็นการขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2560 และ พ.ร.ป.ว่าด้วย ป.ป.ช. 2561 ต่อไป


You must be logged in to post a comment Login