วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

การเมืองจะรุ่งหรือร่วง?

On June 24, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 24 มิ.ย. 62)

เรื่องบ้านเมืองยังมีปัญหาความแตกแยก ความขัดแย้ง ความเกลียดชัง รัฐบาลทหารเคยประกาศสร้างความสามัคคีปรองดองเป็นวาระเร่งด่วน แต่ก็ทำไม่สำเร็จ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีรอบสอง ก็ประกาศจะสร้างความปรองดอง ต้องดูว่าจะทำได้หรือไม่ ถ้าทำได้ประเทศไทยก็จะได้เดินหน้า ไม่ต้องมากังวลเรื่องการเมือง เสียเวลาต่อรอง ขอโน่นขอนี่ ทำให้บ้านเมืองเสียโอกาส

ไหนๆ พล.อ.ประยุทธ์ก็ได้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อแล้ว รอแค่คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่จะเข้ามาทำงาน การแก้ปัญหาบ้านเมืองจะได้เดินหน้าไปตามนโยบายที่จะประกาศ ถ้าทำได้ก็ได้ความศรัทธาจากประชาชน ก็ต้องดูว่าจะทำได้หรือไม่ เพราะเป็นรัฐบาลผสมและเสียงปริ่มน้ำ หวังว่าจะไม่ใช่แค่การหาเสียง

นักการเมืองอย่ามีแต่เรื่องแย่งชิงผลประโยชน์ ชิงอำนาจ ชิงตำแหน่ง ห้ำหั่นฟาดฟันกันเองโดยไม่เกรงใจประชาชนที่อุตส่าห์เลือกให้เข้ามาทำหน้าที่ อย่ากลับไปมีพฤติกรรมแบบเดิมๆ วันนี้ต้องเร่งแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน ปัญหาเศรษฐกิจที่ค้างคามานาน ปฏิรูปทุกด้านอย่างจริงจัง

ประเทศไทยถูกมองว่าบ้านเมืองถอยหลังไปหลายสิบปี ยังอยู่กับกลุ่มอำนาจและกลุ่มผลประโยชน์ไม่กี่กลุ่ม หากนักการเมืองยังทำตัวเลอะเทอะก็ยิ่งแก้ปัญหาไม่ได้ ประเทศก็จะย่ำแย่และวนเวียนอยู่กับปัญหาเก่าๆ โดยเฉพาะการสร้างความเกลียดชังด้วยคำพูดแบบเดิมๆ ทำให้แบ่งกลุ่มแบ่งฝ่าย สร้างความขัดแย้ง

พวกที่อยากได้อำนาจอยากได้ผลประโยชน์ก็แย่งชิงกันจนน่าเกลียด ไม่อายประชาชน ข่าวการซื้อตัวเป็นสิบล้านร้อยล้าน แม้ยังไม่มีหลักฐานว่าจริงหรือไม่จริง แต่ก็ทำให้เห็นว่าการมีอำนาจ มีตำแหน่ง จะมีการถอนทุน การทุจริตคอร์รัปชันหรือไม่

เมื่อนักการเมืองใช้เงินทุ่มหาเสียง ซื้อเสียง ก็ต้องหาเงิน ปั๊มเงิน อยากรู้ว่าจะเอามาจากไหนถ้าไม่หาช่องทางพิเศษต่างๆ อย่างวัดต่างๆที่จะได้เงินมาทำนุบำรุงกันก็เลือดตาแทบกระเด็น ยิ่งวัดที่ไม่มีเรื่องไสยศาสตร์ ปลุกเสกต่างๆ รอแต่เงินที่ได้จากการทำบุญในแต่ละวันก็ไม่ได้มากมายอะไร วัดก็ต้องทำให้ประชาชนศรัทธา

หากนักการเมืองใช้เงินหาเสียงเป็นล้านหรือหลายล้าน ถ้าไม่ใช่เศรษฐี ไม่มีนายทุนพรรคให้เงินสนับสนุน จะเอาเงินมาจากไหน จะเอาไปหาเสียงอีกได้อย่างไร เอาเงินที่ไหนไปสร้างนั่นสร้างนี่ เมื่อนักการเมือง พรรคการเมืองใช้เงินมาก ก็ต้องหาเงินให้ได้มากเช่นกัน หากแก้ไขบ้านเมืองด้วยเงิน ปัญหาก็ไม่สามารถแก้ได้ มีแต่เพิ่มปัญหาให้กับบ้านเมือง ก็ต้องดูกันว่าการเมืองบ้านเราจะใช้ความสามารถ ใช้ปัญญาอย่างไร จะรุ่งหรือร่วง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login