วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“กลุ่มเซ็นทรัล”จัดงานสัปดาห์สิ่งแวดล้อมโลก

On June 24, 2019

บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัดนำโดย พิชัย จิราธิวัฒน์กรรมการบริหาร ร่วมกับ โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ, กรมอนามัย และ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดกิจกรรม “Central Group Love The Earth : WORLD ENVIRONMENT DAY 2019” ภายในงานได้รับเกียรติจาก ดร.วิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย ดร.อิสซาเบลลูอิส(Dr.Isabelle Louis) รองผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ มาเล่าถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานวันสิ่งแวดล้อมโลก

ภายในงานเต็มไปด้วยกิจกรรมเวิร์คช็อปของคนรักษ์สิ่งแวดล้อม อาทิ ทำกำไลจากเศษผ้า,ประดิษฐ์กระเป๋าช้อปปิ้งจากเสื้อยืดตัวเก่ง (Handmade Shopping Bags by Sack Item) พร้อมพาไปพบกับบูทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น The Refill Station หรือ “ปั๊มน้ำยา “โปรเจกต์ลดการใช้บรรจุภัณฑ์ด้วยการแบ่งขายน้ำยาต่างๆ,บูธให้ความรู้ ปลูกฝังไลฟ์สไตล์ในการคัดแยกขยะและจำหน่ายสินค้า Eco Friendly เพื่อช่วยดูแลสิ่งแวดล้อมรอบตัวเราโดยมี เดียดรี บอย(Ms.Deirdre Boyd) ทูต UN ประจำประเทศไทย, จูเซปเปบูซินี่(Mr.Giuseppe Busini) หัวหน้าคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย,ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ตดาราหนุ่มหัวใจสีเขียว และเซเลบริตี้ ได้แก่ นุชนาถ ระวีแสงสูรย์, ณิชชา บุณยากร และปุญญพัฒน์ ถนอมกุลร่วมงาน ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

2

พิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า กลุ่มเซ็นทรัล เป็นองค์กรค้าปลีกแห่งแรกของไทยที่ริเริ่มโครงการลดการใช้ถุงอย่างต่อเนื่องและจริงจังตั้งแต่ปี พ.ศ.2551 ปัจจุบันมีอัตราปฏิเสธรับถุงมากกว่า 95 ล้านใบ เมื่อวันสิ่งแวดล้อมโลกที่ผ่านมาเราได้เริ่มต้นการงดให้ถุงพลาสติกอย่างจริงจังเป็นวันแรก ณ ห้างสรรพสินค้า และกลุ่มธุรกิจค้าปลีกในเครือเซ็นทรัล โดยตั้งเป้าว่าจะสามารถลดปริมาณถุงพลาสติกภายในปี พ.ศ.2562 มากกว่า150 ล้านใบด้วยความยึดมั่นในปณิธานด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ในปีนี้ กลุ่มเซ็นทรัลตั้งใจที่จะสร้างความตระหนัก เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและทัศนคติของผู้บริโภค ภายใต้นโยบาย “CENTRAL Group Love the Earth” ซึ่งแบ่งแนวทางออกเป็น 3 ด้านได้แก่

4

1.Journey to Zero การลดขยะและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเริ่มที่ตัวเรา 2.Central Green การปรับภูมิทัศน์เพิ่มพื้นที่สีเขียวโดยรอบศูนย์การค้า เพื่อช่วยดูดซับมลพิษ สร้างอากาศบริสุทธิ์ 3.Forest Restorationสนับสนุนการปลูกป่า โดยร่วมกับกรมป่าไม้และ WWF ภายใต้โครงการ “สร้างอาหารยั่งยืน ฟื้นคืนป่าน่าน” (FLR 349) ฟื้นฟูป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง อันเนื่องมาจากแนวพระราชดำริ รัชกาลที่ 9 จำนวน 200 ไร่ นอกจากนั้น ยังมี โครงการฟื้นฟูผืนป่า ภูชี้เดือน จังหวัดเชียงราย จำนวน 500 ไร่ โครงการปลูกป่าชายเลน เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ จำนวน13 ไร่ และโครงการพื้นที่สีเขียวที่คุ้งบางกะเจ้า จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน63 ไร่ รวมเป็นพื้นที่ทั้งสิ้น 776 ไร่ ภายในปี พ.ศ.2563 เพื่อสร้างระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์และเพิ่มออกซิเจนให้กับโลก ซึ่งสอดคล้องกับคำขวัญ “Beat Air Pollution” ของโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ ที่รณรงค์เพื่อสภาพอากาศ คุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น

ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต บอกว่า อย่างที่เราทุกคนสัมผัสได้ ณ ตอนนี้ ว่ารอบๆ ตัวเรามีแต่อากาศที่เป็นพิษ ฝุ่นควัน มลภาวะ กำลังเป็นปัญหาที่ทั่วโลกเผชิญหน้าและหาทางแก้ไข ตอนมองว่าการดูแลรักษาธรรมชาติเป็นเรื่องของพวกเราทุกคน ทุกอย่างเริ่มต้นที่ตัวเราก่อน มาช่วยกันวันละนิดวันละหน่อยก็ยังดี เช่น ไม่รับถุงพลาสติก หรือ ไม่ใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง ในฐานะที่เราอยู่บนโลกใบเดียวกัน ตนอยากให้ทุกคนมาร่วมมือร่วมใจกันช่วยโลกใบนี้ให้กลับมาน่าอยู่เหมือนเดิม

 

3


You must be logged in to post a comment Login