วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“วิษณุ”บอกว่าที่รมต.รีบเคลียร์หุ้นสื่อ

On June 28, 2019

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) แจ้งให้ว่าที่รัฐมนตรีกรอกแบบฟอร์มประวัติและคุณสมบัติรัฐมนตรีว่า ตนยังไม่ได้กรอก เพราะยังไม่ได้ส่งมาให้ ที่ผ่านมาได้ส่งไปยังพรรคการเมืองต่างๆ โดยให้กรอกและยื่นกลับมาภายในวันนี้ (28 มิ.ย.) แต่เชื่อว่าบางคนอาจยังไม่แล้วเสร็จในวันนี้ เพราะจะยุ่งเรื่องข้อมูลเกี่ยวกับคู่สมรสและบุตร เนื่องจากแบบฟอร์มดังกล่าวมีรายละเอียดที่ต้องมีลายเซ็นว่าที่รัฐมนตรีทุกหน้า และมีหนึ่งหน้าที่ต้องมีลายเซ็นคู่สมรสและบุตรที่บางคนอาจไม่อยู่ในประเทศขณะนี้ ซึ่งช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ก็สามารถดำเนินการได้ จากนั้น สลค. จะตรวจสอบคุณสมบัติอีกครั้งหลังจากตรวจสอบเป็นการภายในบางส่วนแล้ว เพราะบางส่วนต้องให้เจ้าตัวยินยอมถึงจะเข้าไปตรวจสอบข้อมูลได้ ขณะที่ในส่วนของตนนั้นที่สุดแล้วก็ต้องกรอกอยู่ดี แต่ยังไม่ทราบว่าวันไหน และนายกรัฐมนตรีบอกว่า เมื่อกลับมาจากการประชุมจี 20 ที่ประเทศญี่ปุ่น จะมีการพูดคุยกันอีกครั้ง

นอกจากนี้ในส่วนของว่าที่รัฐมนตรีที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการถือหุ้นสื่อนั้น ขณะนี้ไม่มีอะไรแน่ชัด ก็ขอให้กรอกข้อมูลมา หากใครมีหุ้นอยู่ในบริษัทที่ทำธุรกิจสื่อที่เข้าข่ายลักษณะขัดรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าถือหุ้นในบริษัทที่ทำกิจกรรมอื่นแต่มีวัตถุประสงค์เรื่องการทำสื่อด้วย เรื่องนี้ยังค้างอยู่ในศาลรัฐธรรมนูญ ถือว่าไม่เป็นปัญหาในชั้นตรวจคุณสมบัติขณะนี้ เรื่องนี้ไม่ยาก ขณะนี้เมื่อยังไม่เป็นรัฐมนตรีก็ไปจัดการจำหน่าย ถ่าย โอนให้หมดก็จบเรื่อง แต่ในส่วนที่เป็น ส.ส. อาจแก้ไม่ได้ เพราะการเป็น ส.ส. แก้อะไรไม่ได้ แต่การเป็นรัฐมนตรีสามารถดำเนินการได้ เรื่องนี้ไม่เหมือนกับหุ้นสัมปทานหรือสัญญาผูกขาดที่ทำกับรัฐที่ห้ามทั้งเจ้าตัว คู่สมรส และบุตร

เมื่อถามว่ากรณีที่นายกฯจะคุยหลังกลับจากประเทศญี่ปุ่นนั้นเฉพาะตัวนายวิษณุหรือคนอื่นด้วย นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะนายกฯไม่ได้สั่งการให้ตนไปแจ้งใคร นายกฯอาจจะพูดกับคนอื่นด้วยก็ได้ ส่วนนายกฯได้ทาบทามตนในเบื้องต้นแล้วหรือไม่นั้น ต้องเรียกว่าไม่ใช่ทาบทามเบื้องต้น แต่เป็นการทาบทามเบื้องปลายว่ากลับมาแล้วค่อยคุยกัน


You must be logged in to post a comment Login