วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“อุตตม-สุริยะ-สมศักดิ์”แถลงยุติปัญหาให้อำนาจนายกฯเลือกรมต.

On July 2, 2019

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแกนนำกลุ่มสามมิตร ร่วมแถลงข่าวชี้แจงกรณีปัญหาความแตกแยกภายในพรรคว่า ความเห็นต่างเป็นส่วนหนึ่งของระบอบประชาธิปไตย ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่พรรคเราอาจจะเสียงดังไปหน่อย โดยกรณีของกลุ่มสามมิตรนั้น ได้มีการแจ้งกับตนแล้วถึงผลการหารือภายในกลุ่ม และได้สะท้อนความคิดในฐานะ ส.ส. เมื่อสะท้อนแล้วเรื่องทั้งหมดก็จบลงตรงนั้น เพราะ ส.ส.กลุ่มสามมิตร และ ส.ส. ทุกคนของพรรค ได้รับเลือกจากประชาชนเข้ามาทำงาน ซึ่งการทำงานยังอีกยาวไกล ทางกลุ่มสามมิตรก็พร้อมเดินหน้าทำงานต่อ ส่วนขั้นตอนการจัดตั้งรัฐบาลและจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นเรื่องของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะพิจารณาและดูแลต่อไป ทั้งนี้ แม้การแสดงความเห็นจะแรงไปบ้าง แต่ทุกอย่างยุติแล้วและกำลังจะเดินหน้าต่อ

เมื่อถามว่ากลุ่มสามมิตรยินดีรับตำแหน่งตามที่นายกฯจัดสรรคือ 2 ตำแหน่งใช่หรือไม่ นายอุตตมกล่าวว่า การตั้ง ครม. เรายังไม่มีข้อมูลจริงๆว่าใครอยู่ตรงไหน ที่ได้ยินอาจเป็นแค่การคาดการณ์ จึงต้องรอความชัดเจน แต่ตอนนี้กลุ่มสามมิตรไม่ได้ตั้งเงื่อนไขอะไรแล้ว

ด้านนายสุริยะกล่าวว่า เมื่อวานทางกลุ่มนัด ส.ส. มาคุยกัน ซึ่งความจริงเป็นการมาแสดงความยินดี เพราะคิดว่าโผเป็นไปตามเดิม พอไม่ใช่ทุกคนเลยงงว่าเกิดอะไรขึ้นและเกิดขึ้นได้อย่างไร โดยเฉพาะกรณีนายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท ที่มีข่าวว่าหลุดโผ ทั้งที่นายอนุชาทุ่มเททำงานให้พรรคมาตลอด ตั้งแต่การจัดหา ส.ส. มาอยู่กับสามมิตร เสียสละลงเลือกตั้ง ส.ส.เขต ทั้งที่สามารถอยู่ในบัญชีรายชื่ออันดับต้นๆได้ ช่วยหาเสียงทั่วประเทศจนไม่มีเวลาลงพื้นที่หาเสียงให้ตัวเอง ซึ่งการหลุดโผก็ทำให้นายอนุชาน้อยใจมาก แต่เมื่อมีการพูดคุยกันก็เข้าใจว่าเพื่อให้ประเทศเดินหน้า ไม่อยากให้เป็นประเด็นว่ากลุ่มสามมิตรเป็นปัญหา จึงเห็นตรงกันว่าการจะให้ใครอยู่ในตำแหน่งไหนทางกลุ่มเคารพการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี และแม้จะไม่พิจารณาตามที่ได้ตกลงไว้เราก็จะไม่ทบทวนท่าที เราจะไม่ไปยื่นข้อเรียกร้องอะไร และจะไม่งอแงแล้ว เราจะไม่ทำให้เกิดปัญหาอีก

“การแถลงวันนี้แค่อยากชี้ให้เห็นว่ากลุ่มสามมิตรจะไม่สร้างปัญหาให้นายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีคงทราบข้อมูลแล้ว เราเลยมาตกลงกันเพื่อให้นายกรัฐมนตรีสบายใจ และไปทำงานเพื่อประเทศชาติ ใครจะอยู่ตรงไหนยังไงเรามอบอำนาจเด็ดขาดให้นายกฯ ตัดสินใจ” นายสุริยะกล่าว

ส่วนกรณีการเสนอขับนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรคนั้น นายอุตตมกล่าวว่า การที่ ส.ส. แสดงความเห็นเกี่ยวกับการทำงานของนายสนธิรัตน์สามารถทำได้ และนายสนธิรัตน์เองก็ได้ออกแถลงการณ์แล้ว ประเด็นนี้ไม่ก่อให้เกิดความแตกแยก นายสนธิรัตน์เข้าใจดี เพราะบางครั้งอาจสื่อสารกันไม่เข้าใจบ้าง ซึ่งนายสนธิรัตน์พร้อมมาพูดคุยกับ ส.ส. แต่ตอนนี้เรื่องนี้จบแล้ว

ขณะที่นายสมศักดิ์ระบุว่า ส.ส.กลุ่มสามมิตรจะไม่ดำเนินการถอดถอนนายสนธิรัตน์แล้วหลังได้ทำความเข้าใจหลักการเหตุผลต่างๆ เพราะเกี่ยวโยงการทำงานของนายอนุชาซึ่งทำงานหนัก แต่การสื่อสารเกี่ยวกับการทำงานของนายอนุชาไม่ตรง ไม่ครบ คลาดเคลื่อน เลยคิดว่าการออกมาพูดเมื่อวานนี้ได้สื่อสารไปยังผู้มีอำนาจให้เข้าใจแล้ว ส่วนจะตัดสินใจยังไงก็ไม่มีปัญหาทั้งสิ้น อีกทั้งนายสนธิรัตน์ก็ได้แสดงออกผ่านเอกสารข่าว แสดงน้ำใจออกมาเกินกว่าที่เราพูดคุยกันแล้ว

“เราจึงขอหยุดและไม่ดำเนินการใดๆทั้งสิ้น และก็ได้คุยกับ ส.ส. ในกลุ่มให้เข้าใจแล้ว เพราะเกรงจะกลายเป็นเรื่องใหญ่” นายสมศักดิ์กล่าว

นายอุตตมย้ำว่า นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับการทำงานของพรรคแน่นอน หลังจากนี้อยากให้มั่นใจได้ว่าการที่เราจะสื่อสารกับนายกฯเป็นไปด้วยความราบรื่น วันนี้อยากให้มองว่าเรามีความเห็นไม่ตรงกันบ้าง มีเสียงออกมาบ้าง ก็ต้องขออภัยที่ทำให้สับสน

“วันนี้เรื่องที่ถกเถียงกันของพรรคจบแล้ว และกำลังเดินหน้า นี่คือพรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตยที่รับฟังทุกความเห็นต่าง เพราะทุกคนต้องการทำงานเพื่อพี่น้องประชาชน เมื่อตั้งรัฐบาลได้ งานในสภาก็จะขับเคลื่อน ทุกอย่างยุติ นี่คือสปิริต และอย่าพูดเรื่องปฏิวัติ ไม่เกี่ยว ไม่มี ประเทศกำลังเดินหน้า และไม่ห่วงว่าในอนาคตจะเกิดการต่อรองด้วยการยกก๊วนไปที่นั่นที่นี่ เพราะทุกคนตระหนักว่าวันนี้ประชาชนอยากเดินหน้า และอยากเห็น ส.ส. ในสภาทำงาน” นายอุตตมกล่าว


You must be logged in to post a comment Login