วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

พก. เตรียมพร้อมการจัดงาน Thailand Social Expo 2019 ชูแนวคิด “Smile City For All”

On July 4, 2019

นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมการจัดงาน Thailand Social Expo 2019 ว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้เตรียมการจัดงานมหกรรมทางด้านสังคม ครั้งที่ 2 ของประเทศไทย Thailand Social Expo 2019 ภายใต้แนวคิด “ร่วมมือ ร่วมใจ สังคมไทยยั่งยืน – Partnership for Sustainability” โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กำหนดประเด็นหลักภายใต้แนวคิด Smile City For All : เมืองที่เป็นมิตรสำหรับคนพิการและคนทั้งมวล โดยมีการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ภาคประชาสังคมซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 7 กรกฎาคม 2562 เวลา 09.00 – 20.00 น. ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

นางธนาภรณ์ กล่าวต่อไปว่า พก. ในฐานะผู้นำด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการของประเทศไทย มีการดำเนินงานที่มุ่งมั่นในการผลักดัน ขับเคลื่อนนโยบาย ยุทธศาสตร์ และแผนงานเกี่ยวกับการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ให้คนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้จากสิ่งอำนวยความสะดวก สิทธิสวัสดิการ

นางธนาภรณ์ กล่าวเติมว่า ในปี 2562 พก. จัดนิทรรศการขึ้นภายใต้แนวคิดหลัก “Smile City For All” เมืองที่เป็นมิตรสำหรับคนพิการและคนทั้งมวลโดยแบ่งกิจกรรมออกเป็น โชนต่างๆดังนี้ 1) การแสดงศักยภาพความสามารถของคนพิการ 2) การจัดแสดงผลิตภัณฑ์ ศิลปะ อาชีพของคนพิการ เช่น ร้านกาแฟ  APCD จุดจำหน่ายสินค้าคนพิการ Art Story จุดจัดกิจกรรม Workshop 3) การจัดแสดงนวัตกรรมเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ ในรูปแบบมัลติมีเดีย Interactive Presentation ตลอดจนจัดแสดงผลงานนวัตกรรมเทคโนโลยีด้านคนพิการกว่า 20 ชิ้นงาน  4) นิทรรศการ Smile City นำเสนอแนวคิดเมืองที่เป็นมิตรสำหรับคนพิการและคนทั้งมวลในพื้นที่นำร่อง 8 จังหวัด และมินิเธียร์เตอร์ 5D หนังสั้นคนพิการ 5) การแสดงผลงานและการจัดบริการต่างๆ ได้แก่  โมเดลบ้านคนพิการ “บ้านอยู่สบาย : Smile Home” บริการออกบัตรประจำตัวคนพิการ บริการกู้ยืมเงินทุนประกอบอาชีพ บริการรับสมัครงาน บริการตรวจสุขภาพ ให้คำปรึกษา แนะแนวการศึกษา เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมคู่ขนานที่สำคัญที่น่าสนใจมากมายและหลากหลาย ได้แก่ 1) งานสัมมนาวิชาการระดับชาติด้านคนพิการ ครั้งที่ 11 ประจำปี 2562 ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2562 ในหัวข้อ เรื่อง “นวัตกรรมและการออกแบบเพื่อสังคม ที่อยู่ร่วมกันอย่างเสมอภาค (Innovation and Universal Design for Inclusive Society)” โดยมีการปาฐกถาพิเศษ จากผู้ทรงคุณวุฒิระดับประเทศฮ่องกง Mr.Joseph Kwan ที่ปรึกษาเครือข่ายแห่งเอเชียแปซิฟิกด้านการท่องเที่ยวที่สามารถเข้าถึงได้ (Asia Pacific Network on Accessible Tourism) และที่ปรึกษาธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (Asian Development Bank: ADB) ด้านการเข้าถึงโครงการด้านขนส่งของเอเชีย และ ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ร่วมเสวนาวิชาการพิเศษ  2)การจัดประชุมเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านผู้ประกอบการอาเซียน ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 5 – 6 กรกฎาคม 2562 ณ ห้องจูปิเตอร์ 14 อิมแพคเมืองทองธานี รวมไปถึงกิจกรรมเล่นเกมส์ ตอบคำถามชิงของรางวัลต่างๆ อีกมากมาย

“ทั้งนี้ ขอเชิญชวนคนพิการ และประชาชนทุกช่วงวัย เข้าร่วมงาน Thailand Social Expo 2019 ระหว่างวันที่ 5 – 7 กรกฎาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 20.00 น. ณ อาคารชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด เพื่อช่วยกัน ร่วมมือ ร่วมใจ ร่วมพัฒนาสังคมไทยให้มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนต่อไป” นางธนาภรณ์ กล่าวในตอนท้าย

messag1


You must be logged in to post a comment Login